Vài năm qua, Apple đã nhiều lần đăng thông tin tuyển dụng hay mở văn phòng tại Việt Nam. Lần tuyển dụng đầu năm 2020 này có thể đánh dấu việc iPhone và nhiều sản phẩm khác của hãng được sản xuất trong nước.

Đợt tuyển dụng lớn nhất của Apple

Rải rác từ vài tháng nay, Apple liên tục đăng thông tin tuyển dụng nhiều vị trí tại Việt Nam lên website chính thức cùng mạng xã hội tuyển dụng LinkedIn.

Dau hieu Apple sap mo nha may iPhone o Viet Nam hinh anh 1 Apple_tuyen_dung_1.jpg

Nhiều người Việt có mặt trước Apple Store ở Singapore để mua iPhone mới. Ảnh: Xuân Tiến.

Đáng chú ý là ngoài những vị trí liên quan đến kinh doanh và quản trị văn phòng, lần này Apple còn tuyển những vị trí kỹ thuật.

Cụ thể, Apple đang tuyển dụng vị trí kỹ sư kiểm nghiệm camera, kỹ sư cơ khí màn hình, quản lý chất lượng màn hình, kỹ sư phần mềm cùng nhân sự cho khâu F.A.T.P, viết tắt của các quy trình đóng gói, kiểm thử cuối cùng trước khi xuất xưởng.

Ngoài ra, Apple cũng tuyển vị trí quản lý vận hành và quản lý phát triển sản phẩm. Theo mô tả trên trang tuyển dụng, những nhân sự này sẽ tham gia vào quá trình phát triển sản phẩm, làm việc với các đối tác để đảm bảo về nguồn cung và đáp ứng thời hạn.

Dau hieu Apple sap mo nha may iPhone o Viet Nam hinh anh 2 Apple_tuyen_dung_1.jpg

Một trong nhiều mẫu tuyển dụng vị trí kỹ thuật của Apple tại Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên Apple tuyển dụng nhiều vị trí như vậy ở khâu phát triển sản phẩm. Trước đây hãng có tuyển dụng một số vị trí, nhưng đều liên quan đến kinh doanh như quản lý kênh bán lẻ hay giám đốc kinh doanh.

Ngoài ra, Apple cũng đăng tuyển vị trí quản lý cấp cao quan hệ chính phủ và quản trị văn phòng. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy hãng sắp mở văn phòng tại Việt Nam.

Các vị trí mà Apple đang tuyển dụng đợt này được chia cho cả Hà Nội và TP.HCM.

Chuẩn bị cho sản xuất iPhone tại Việt Nam?

Chia sẻ với Zing, quản lý một công ty công nghệ nước ngoài tại Việt Nam cho biết đã nghe thông tin về đợt tuyển lớn này. Với nhiều năm kinh nghiệm sản xuất smartphone và hiện lãnh đạo một nhóm hỗ trợ kỹ thuật cho đối tác, người này cho rằng đây có thể là dấu hiệu Apple mở rộng sản xuất tại Việt Nam.

"Có khả năng tuyển dụng như thế để chuẩn bị cho một đối tác của họ mở rộng tại Việt Nam. Họ tuyển để có người làm việc với đối tác tại đây", vị quản lý này nhận xét.

Dau hieu Apple sap mo nha may iPhone o Viet Nam hinh anh 3 Apple_tuyen_dung_1.jpg

Trước đó, Apple đã nhiều lần đăng tin tuyển dụng, nhưng chỉ tập trung vào các vị trí kinh doanh.

Đây vẫn chỉ là thông tin phỏng đoán. Một nhân viên kinh doanh của Apple tại Việt Nam từng nói với Zing rằng Apple có tổ chức kinh doanh khá phức tạp và tính bảo mật cao, nhân viên chỉ biết cấp trên trực tiếp, không biết danh tính người đứng đầu ở từng thị trường.

Vào tháng 1, Nikkei Asian Review đưa tin Pegatron, đơn vị lắp ráp các thiết bị điện tử lớn thứ 2 thế giới, sẽ mở cửa hoạt động nhà máy tại Việt Nam và Indonesia vào cuối năm nay.

Pegatron cũng là một trong những đối tác chiến lược của Apple, lắp ráp hàng loạt thiết bị như iPhone, iPad hay MacBook.

Ông Tung Tzu-hsien, Chủ tịch của Pegatron cho biết nguyên nhân của việc chuyển dần sản xuất ra khỏi Trung Quốc đến từ chi phí vận hành ngày càng tăng do chi phí lao động cao hơn cùng với sự căng thẳng từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung kéo dài.

Một sản phẩm khác của Apple là AirPods đã có kế hoạch sản xuất tại Việt Nam từ cuối năm 2019.

Dau hieu Apple sap mo nha may iPhone o Viet Nam hinh anh 4 Apple_tuyen_dung_1.jpg

Cuối năm 2019, có thông tin cho rằng Apple sẽ sản xuất tai nghe AirPods tại Việt Nam. Ảnh: Thế Anh.

Theo Information, hai đối tác gia công AirPods của Apple tại Trung Quốc đều đang đàm phán để vay nguồn vốn hàng trăm triệu USD nhằm mở rộng sản xuất tại Việt Nam. Hai công ty này là Luxshare Precision và Goertek, vốn đã sản xuất nhiều phụ kiện và thiết bị cho Apple.

Luxshare đã vận hành dây chuyền sản xuất tại Việt Nam từ năm 2018, theo danh sách nhà cung cấp mà Apple công bố. Goertek đã có nhà máy tại Việt Nam từ năm 2015, các sản phẩm như cáp Lightning và tai nghe có dây EarPods được sản xuất tại đây.

Ngoài ra, Apple cũng từng có đối tác gia công chip taptip engine cho Apple Watch ở quận 7 TP.HCM.

Theo nhận định của Apple Insider, việc đối tác của Apple mở rộng sản xuất ở Việt Nam sẽ mở cánh cửa cho việc sản xuất iPhone trong nước.

Ngoài Trung Quốc, Apple cũng đang ngày càng sản xuất iPhone nhiều hơn tại Ấn Độ.

Theo Zing