Một cựu quản lý kinh doanh cho công ty LG điện tử ở California, Mỹ vừa đệ đơn kiện hãng này và công ty Samsung điện tử, với lí do cả hai doanh nghiệp Hàn Quốc đã có thỏa thuận không tuyển dụng nhân viên của nhau tại Thung lũng Silicon, dẫn đến việc o ép giảm lương của người lao động.

{keywords}

Trong đơn kiện được đệ trình lên tòa án liên bang Mỹ ở San Francisco, cựu nhân viên được nhận diện là A. Frost cho biết, thỏa thuận nói trên được áp dụng tới cả các nhân sự cấp cao nhất của hai công ty.

Ông Frost nói, bản thân đã biết được thỏa thuận lao động ngầm giữa LG và Samsung vào năm 2013, khi một chuyên gia tuyển dụng liên lạc với anh qua LinkedIn để lấp đầy một vị trí còn trống ở Samsung. Theo đơn kiện, cùng ngày hôm đó, chuyên gia tuyển dụng về sau thông báo với ông Frost rằng: "Tôi đã nhầm lẫn. Tôi không được phép 'săn đầu người' ở LG cho Samsung!!! Rất xin lỗi! Hai công ty này đã có thỏa thuận về việc họ sẽ không ăn cắp nhân viên của nhau".

Ông Frost bày tỏ mong muốn vụ kiện của mình được tiến hành với tư cách đại diện cho mọi nhiên viên của LG và Samsung ở California. Cả "đại gia" công nghệ này hiện từ chối đưa ra bình luận về vụ việc.

Các cáo buộc về những thỏa thuận chống "săn đầu người" của nhau từng bủa vây những công ty công nghệ khác ở Thung lũng Silicon. Bộ Tư pháp Mỹ năm 2010 từng phải thụ lý các vụ khiếu kiện dân sự, cáo buộc 6 doanh nghiệp công nghệ lớn, bao gồm cả Apple, Google, Intel và Adobe, vi phạm luât chống độc quyền Mỹ thông qua thỏa thuận không thuê nhân viên của công ty khác. Các doanh nghiệp này đã không thừa nhận việc làm sai trái hoặc trả tiền phạt.

Năm 2015, Apple, Intel, Adobe and Google đã nhất trí trả cho 64.000 nhân viên hiện tại và cựu nhân viên 415 triệu USD để dàn xếp một vụ kiện nhân danh tập thể về các cáo buộc tương tự. Các công ty này vẫn phủ nhận việc làm sai trái.

Tuấn Anh (theo WSJ)