Singapore dẫn đầu cuộc đua

Không chỉ ở châu Á mà ngay cả toàn bộ thế giới đều thừa nhận, Singapore đang dẫn đầu cuộc đua toàn cầu về phát triển các phương tiện tự hành. Theo báo cáo của KPMG, Singapore đứng thứ 2 trong số 25 quốc gia trên thế giới sẵn sàng cho công nghệ xe tự hành.

Singapore đã tự biến mình thành cái nôi cho các công ty khởi nghiệp về lĩnh vực công nghệ xe tự hành nhờ cơ sở hạ tầng đường bộ phát triển, giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn giao thông cũng như ban hành luật dành riêng cho phương tiện tự hành. Nhờ đó, các startups về xe tự hành có được môi trường hoàn hảo để thử nghiệm và ra mắt những phương tiện tự hành đầu tiên với đầy đủ các chức năng.

Những chiếc xe taxi tự lái đã được triển khai thí điểm tại Singapore trong hơn hai năm qua. Chính phủ nước này cũng hy vọng họ sẽ vận hành thành công những tuyến xe buýt không người lái trên đường phố vào năm 2022.

Trong khi Singapore đang có những bước tiến mạnh mẽ trong lĩnh vực công nghệ hot này, phải chăng các quốc gia khác ở khu vực Đông Nam Á đang phải chạy theo “hít khói” phía sau?

Malaysia đưa lộ trình thử nghiệm đến năm 2025

Năm 2016, REKA, một công ty nghiên cứu phát triển có trụ sở tại Malaysia đã đặt mục tiêu đưa quốc gia này thành tên tuổi lớn trên thế giới về công nghệ xe tự hành.

Với quyết tâm phát triển xe tự hành, công ty này đã phát triển con chip gắn vào ô tô cùng với các cảm biến, định vị GPS và công nghệ video. Xe tự hành của REKA đã chạy thành công từ Kuala Lumpur đến Melaka với hai hành khách mà không cần có tài xế kiểm soát.

Công ty này sau đó đã tiếp tục phát triển công nghệ của họ và nhận được sự ủng hộ tích cực. Tháng 3/2018, chính phủ Malaysia tuyên bố sẽ thử nghiệm một chương trình R&D về xe tự hành, lộ trình đến 2025 nhằm phát huy hơn nữa những tiến bộ về công nghệ này.

“Bật đèn xanh” cho FPT thử nghiệm

Để tận dụng cơ hội vươn lên trong cuộc đua toàn cầu này, vào đầu năm 2018, một tập đoàn công nghệ luôn tiên phong trong các công nghệ mới ở Việt Nam là FPT đã được phép thực hiện thí điểm xe tự lái ở Khu công nghệ cao TP.HCM.

Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, công nghệ tự hành góp phần quan trọng trong sự phát triển của quốc gia trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Nhận thức được thực tế này, từ năm 2017, FPT đã đầu tư mạnh mẽ và đạt được những thành tựu nhất định. Ô tô 4 chỗ và xe điện cho sân golf tích hợp công nghệ tự lái do FPT phát triển đã chạy thử thành công với vận tốc 25km/h và sử dụng các công nghệ như radar, định vị GPS, các thuật toán xử lý hình ảnh và tầm nhìn để đánh giá môi trường xung quanh, tự động vượt hoặc tránh chướng ngại vật.

Mới đây, FPT cũng đã tiến thêm một bước trên lộ trình phát triển công nghệ tự hành khi ứng dụng công nghệ tự lái trên xe điện Yamaha, đưa vào thử nghiệm cho việc di chuyển nội bộ của cư dân tại khu đô thị Ecopark. Không dừng ở đó, FPT còn nhanh chân kiến tạo nguồn nhân lực công nghệ số để chuẩn bị cho tương lai bằng cách tổ chức sân chơi về lập trình xe tự hành cho sinh viên - cuộc thi Cuộc đua số. Đây là cuộc thi duy nhất về công nghệ xe tự hành tại khu vực Đông Nam Á hiện nay, giúp giới trẻ Việt Nam tiếp cận và trải nghiệm những công nghệ hiện đại nhất, góp phần xây dựng nguồn lực số cho Việt Nam và khu vực.

{keywords}
 FPT bắt tay Yamaha thử nghiệm xe điện tự lái trong khu đô thị

Sự vào cuộc của các quốc gia Đông Nam Á khác

Tại Philippines, mô hình thành phố thông minh đã được thử nghiệm tại dự án Clark Global City. Đây cũng là môi trường rất phù hợp để nghiên cứu và phát triển công nghệ xe tự hành. Những người tham gia dự án này hy vọng những tiến bộ trong nghiên cứu công nghệ tự hành tại Clark Global City sẽ tạo không gian cho các công ty khởi nghiệp về công nghệ có thể khởi động và phát triển. Tuy nhiên, Ủy ban bảo hiểm Philippines cũng cảnh báo chính phủ nước này rằng để tạo ra môi trường thích hợp cho những chiếc xe tự lái, trước hết cần phải có một cuộc cải cách toàn diện về hành lang pháp lý.

Tháng 8/2018, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Indonesia (Gaikindo) đã tổ chức một cuộc triển lãm kéo dài 10 ngày nhằm phô diễn những tiến bộ về công nghệ ô tô của đất nước này khi được đặt cạnh những tên tuổi lớn nhất thế giới trong ngành sản xuất ô tô. Tuy nhiên, chất lượng cơ sở hạ tầng của Indonesia vẫn chưa đủ đảm bảo cho các phương tiện tự hành.

 

Cuộc đua số là cuộc thi công nghệ thường niên do Tập đoàn FPT phối hợp cùng Đài truyền hình Việt Nam tổ chức. Cuộc đua số mùa thứ ba (2018-2019) diễn ra từ tháng 10/2018 - 5/2019 trên toàn quốc.

Tham dự cuộc thi, sinh viên được nghiên cứu, sáng tạo, trải nghiệm công nghệ mới nhất trong lĩnh vực tự hành và có cơ hội nhận được tổng giá trị giải thưởng hơn 1,5 tỷ đồng. Đặc biệt, đêm chung kết năm nay sẽ là màn tranh tài gay cấn thú vị chưa từng có về công nghệ tự hành giữa các trường ĐH Việt Nam với các trường đại học trong khu vực châu Á.

Lệ Thanh