cuoc doi ty phu jack dorsey anh 1

Phiên đấu giá bài viết đầu tiên của Jack Dorsey, nhà sáng lập và CEO Twitter sẽ kết thúc trong ngày 22/3 (giờ Việt Nam). Mức giá cao nhất trả để sở hữu dòng tweet này bằng công nghệ sở hữu kỹ thuật số NFT đang là 2,5 triệu USD. Ảnh: Reuters.

cuoc doi ty phu jack dorsey anh 2

Dòng tweet được đăng vào ngày 21/3/2006 của Jack Dorsey đã được Sina Estavi, CEO của công ty Bridge Oracle đặt giá 2,5 triệu USD trên nền tảng Valuables. Ảnh chụp màn hình.

cuoc doi ty phu jack dorsey anh 3

Jack Dorsey sinh năm 1976 ở Missouri, Mỹ. Khi học trung học, ở tuổi 15 ông đã bắt đầu viết những dòng code đầu tiên cho hệ thống gọi xe. Hệ thống này đến nay vẫn còn được vài công ty sử dụng. Ảnh: Vine.

cuoc doi ty phu jack dorsey anh 4

Jack Dorsey từng theo học tại Đại học công nghệ Missouri, sau đó chuyển sang Đại học New York. Ông không tốt nghiệp đại học, một điều khá quen thuộc với những nhà sáng lập công nghệ như Bill Gates hay Mark Zuckerberg. Ảnh: Flickr.

cuoc doi ty phu jack dorsey anh 5

Năm 2000, Jack Dorsey xây dựng một ứng dụng cho phép cập nhật thông tin qua tin nhắn BlackBerry và email, nhưng không được mấy bạn bè quan tâm. Ông thậm chí đã lấy chứng chỉ massage vào năm 2002, nhưng không hành nghề. Ông cũng có niềm đam mê với thời trang, nhưng cuối cùng quyết định theo đuổi ngành công nghệ. Ảnh: Flickr.

cuoc doi ty phu jack dorsey anh 6

Jack Dorsey gặp gỡ những người đồng sáng lập Twitter là Biz Stone và Evan Williams khi làm việc tại công ty podcast Odeo. Odeo phá sản năm 2006, và Dorsey quyết định quay trở lại ý tưởng ứng dụng nhắn tin nhanh của mình. Ý tưởng đó được xây dựng thành Twitter. Dòng tweet đầu tiên của nền tảng này được Dorsey, dưới tên người dùng @jack, đăng vào ngày 21/3/2006. Ảnh: LaughingSquid.

cuoc doi ty phu jack dorsey anh 7

Tới năm 2008, Jack Dorsey đã nhường vị trí CEO cho nhà đồng sáng lập Evan Williams, và bản thân ông trở thành chủ tịch của Twitter. Lúc này Jack Dorsey bắt đầu tập trung cho các dự án mới. Ông đầu tư cho Foursquare, sau đó sáng lập công ty thanh toán Square, cho phép các cửa hàng chấp nhận thanh toán qua thẻ tín dụng bằng ứng dụng smartphone. Dorsey trở lại vị trí CEO Twitter vào năm 2015. Ảnh: Wikimedia.

cuoc doi ty phu jack dorsey anh 8

Đợt IPO của Twitter diễn ra vào tháng 11/2013, và ngay lập tức biến Jack Dorsey thành một tỷ phú. Năm 2014, Forbes ước tính tài sản của ông là 2,2 tỷ USD. Tới tháng 3 này, con số đó đã tăng lên thành 5,1 tỷ USD. Theo báo cáo tài chính của Twitter, Jack Dorsey chỉ nhận mức lương 1,4 USD trong năm 2019 ở vị trí CEO. Những năm trước đó, ông không nhận lương. Ảnh: Reuters.

cuoc doi ty phu jack dorsey anh 9

Jack Dorsey giữ mối quan hệ khá tốt với nhiều tỷ phú công nghệ khác. Ông từng khen những dòng tweet của Elon Musk, và đánh giá cao tính bất ngờ trong các quan điểm của CEO Tesla. Dorsey cũng là người ủng hộ nhiệt tình tiền mã hóa như Elon Musk. Jack Dorsey cũng từng được Mark Zuckerberg nấu cho món dê do chính CEO Facebook săn được, nhưng cuối cùng CEO Twitter chỉ ăn salad. Ảnh: Getty.

cuoc doi ty phu jack dorsey anh 10

Năm 2018, Dorsey cùng Giám đốc vận hành Facebook Sheryl Sandberg đã phải trải qua phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ về các nghi vấn can thiệp bầu cử, phân biệt đối xử với các nội dung bảo thủ trên mạng xã hội. Chỉ 2 năm sau, Dorsey tiếp tục phải điều trần về Điều 230 trong đạo luật về Chuẩn mực Truyền thông, trong đó quy định trách nhiệm của các công ty Internet với phát ngôn của người dùng. Ảnh: Getty.

cuoc doi ty phu jack dorsey anh 11

Tháng 11/2020, Jack Dorsey lại một lần nữa phải điều trần trước Quốc hội Mỹ. Chủ đề lần này là cách Twitter can thiệp vào các nội dung liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020. Các nghị sĩ đảng Cộng hòa không hài lòng với cách đối xử của Twitter lẫn Facebook với ông Trump. Đại diện cả 2 công ty đều khẳng định họ trung lập về chính trị. Ảnh: Reuters.

cuoc doi ty phu jack dorsey anh 12

Việc kiêm nhiệm CEO cả 2 công ty Twitter và Square từng khiến Jack Dorsey suýt mất chức tại Twitter. Đầu năm 2020, một số nhà đầu tư lớn của công ty này đã đề nghị thay thế ông bằng một CEO khác. Tuy nhiên, các bên đã đi đến thỏa thuận vào tháng 3/2020, và Jack Dorsey vẫn tiếp tục lãnh đạo Twitter. Ảnh: AP Photo.

Theo Zing/Insider

Jack Dorsey, Elon Musk và những dòng tweet đem bán đấu giá thời 4.0

Jack Dorsey, Elon Musk và những dòng tweet đem bán đấu giá thời 4.0

CEO Jack Dorsey của Twitter và Square không phải người đầu tiên, nhưng chắc chắn là người khơi mào cho cơn sốt tiếp theo về NFT.