Các nhà quản lý của Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo, Alphabet - công ty "mẹ" của Google - có thể phải đối mặt với một khoản tiền phạt lớn vì những hoạt động vi phạm luật cạnh tranh, liên quan đến hệ điều hành Android.

{keywords}

Hãng thông tấn Reuters trích dẫn một tài liệu mới có được cho biết, các nhà quản lý EU muốn Google ngừng trả tiền để các hãng sản xuất điện thoại cài đặt sẵn chương trình tìm kiếm Google trên những sản phẩm của họ. Alphabet cũng như Google có thể bị phạt nặng nếu EU xác định những hành vi này vẫn tiếp diễn.

Báo cáo trên được công bố gần 6 tháng sau khi một quan chức chống độc quyền của Ủy ban châu Âu lên tiếng cáo buộc "đại gia" phần mềm di động và công cụ tìm kiếm đã kinh doanh không sòng phẳng khi buộc các hãng sản xuất điện thoại cài đặt những ứng dụng của công ty để được tiếp cận cửa hàng Google Play.

EU buộc tội, Google đã cưỡng ép các nhà sản xuất cài đặt mặc định dịch vụ tìm kiếm và trình duyệt Chrome của công ty trên điện thoại để ngăn họ bán sản phẩm chạy những phiên bản Android cạnh tranh, được xây dựng trên mã nguồn mở. Google cũng bị cáo buộc dùng tiền để khuyến khích các hãng sản xuất điện thoại và nhà mạng chỉ cài đặt trước công cụ tìm kiếm Google.

Trong một vụ việc riêng rẽ khác, EU cũng có thể phạt tiền Alphabet vì dịch vụ Shopping của Goolge với lí do nó cạnh tranh không công bằng trước các dịch vụ của đối thủ.

Alphabet hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào trước những thông tin trên.

Tuấn Anh (Theo CNET)