100% người dân được định danh y tế vào năm 2025

Chương trình chuyển đổi số y tế đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 vừa được Bộ trưởng Bộ Y tế ký quyết định phê duyệt vào ngày 22/12.

Công nghệ số sẽ được ứng dụng trong hầu hết hoạt động, dịch vụ ngành y tế
Một mục tiêu đến năm 2025 của Chương trình chuyển đổi số y tế là 100% cơ sở khám, chữa bệnh triển khai tư vấn khám, chữa bệnh từ xa.

Bộ Y tế nêu rõ, chuyển đổi số y tế là ứng dụng CNTT một cách tổng thể và toàn diện, trong đó đặc biệt chú trọng tới các công nghệ số hiện đại dẫn đến sự thay đổi tích cực toàn bộ hoạt động y tế trong chăm sóc sức khỏe.

Trên cơ sở đánh giá tác động của chuyển đổi số tới ngành y tế và hiện trạng chuyển đổi số của ngành, trong Chương trình chuyển đổi số ngành y tế, Bộ Y tế xác định: “Tầm nhìn của chuyển đổi số ngành y tế tới năm 2030 là ứng dụng công nghệ số trong hầu hết các hoạt động, dịch vụ của ngành y tế, hình thành nền y tế thông minh với ba nội dung chính là phòng bệnh thông minh, khám chữa bệnh thông minh và quản trị y tế thông minh”.

Các mục tiêu cụ thể về phát triển Chính phủ số, xã hội số trong y tế, chuyển đổi số trong phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân cũng như trong khám, chữa bệnh giai đoạn đến năm 2025 và đến năm 2030 đã được vạch rõ trong Chương trình chuyển đổi số ngành y tế.

Trong đó, về phát triển Chính phủ số trong y tế, mục tiêu đến năm 2025 là duy trì 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, trong đó 80% dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động.

Cùng với đó, 90% hồ sơ công việc tại Bộ Y tế, Sở Y tế và 80% hồ sơ công việc của phòng y tế huyện được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước); 100% chế độ báo cáo, chỉ tiêu tổng hợp báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê trong lĩnh vực y tế  phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Bộ Y tế được kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu số trên Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia.

80% các hệ thống thông tin y tế có yêu cầu chia sẻ, kết nối thông tin được kết nối, liên thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu y tế; thông tin của người dân, doanh nghiệp được số hóa và lưu trữ tại cơ sở dữ liệu quốc gia y tế không phải cung cấp lại.

Duy trì Cổng công khai y tế, Cổng công khai giá các thiết bị y tế 100% các thông tin về giá thuốc, giá trang thiết bị y tế, giá vật tư y tế, giá sinh phẩm chẩn đoán, giá khám chữa bệnh, giá niêm yết, giá đấu thầu, thông tin về các sản phẩm đang lưu hành hoặc đã được thu hồi, kết quả xử lý thủ tục hành chính, những vi phạm trong quảng cáo… được công khai trên cổng.

Về phát triển xã hội số trong y tế, các mục tiêu đến năm 2025 là 100% cơ sở y tế triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt; 100% cơ sở khám, chữa bệnh triển khai tư vấn khám, chữa bệnh từ xa; 100% cơ sở khám, chữa bệnh cho đăng ký khám chữa bệnh trực tuyến; và 100% cán bộ, nhân viên ngành y tế tham gia mạng kết nối y tế Việt Nam.

Với chuyển đổi số trong phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân, Chương trình đặt mục tiêu đến 2025, 100% người dân được định danh y tế; 100% cán bộ y tế được định danh; 90% người dân có hồ sơ sức khỏe điện tử; 100% các xã triển khai phần mềm quản lý trạm y tế xã đầy đủ các chức năng theo quy định của Bộ Y tế.

Đối với chuyển đổi số trong khám bệnh, chữa bệnh: 15% (khoảng 210) số bệnh viện trên toàn quốc chuyển đối số thành công, triển khai hồ sơ bệnh án điện tử không sử dụng bệnh án giấy, thanh toán viện phí điện tử không dùng tiền mặt theo quy định tại Thông tư 46/2018 của Bộ Y tế quy định về hồ sơ bệnh án điện tử.

Hai lĩnh vực ngành y tế sẽ ưu tiên chuyển đổi số

Để đạt được các mục tiêu đề ra, Chương trình chuyển đổi số y tế đã đưa ra hàng loạt giải pháp sẽ được tập trung triển khai thời gian tới theo 4 nhóm nhiệm vụ gồm: phát triển nền tảng cho chuyển đổi số, phát triển chính phủ số trong y tế, phát triển kinh tế số trong y tế và phát triển xã hội số trong y tế.

Hai lĩnh vực ngành y tế sẽ ưu tiên chuyển đổi số là: chăm sóc sức khỏe và phòng bệnh, góp phần thực hiện thành công chương trình sức khỏe Việt Nam; Chuyển đổi số trong bệnh viện.

Tổ chức thực hiện Chương trình chuyển đổi số y tế, Bộ Y tế sẽ thành lập Ban chỉ đạo triển khai Chương trình do Bộ trưởng làm Trưởng ban, các Thứ trưởng làm Phó Trưởng ban. Lãnh đạo Văn phòng Bộ, các Vụ, Cục, Tổng cục, Thanh tra Bộ và một số lãnh đạo Sở Y tế và các bệnh viện tuyến trung ương sẽ tham gia Ban chỉ đạo với vai trò Ủy viên. Cục CNTT là đầu mối giúp Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo triển khai Chương trình chuyển đổi số ngành y tế.

Được biết, trong hai ngày 29, 30/12 tại Hà Nội, Bộ Y tế sẽ phối hợp với Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị Chuyển đổi số y tế quốc gia, dự kiến có khoảng 1.000 đại biểu tham dự. Hội nghị nhằm tận dụng tối ưu các thành tựu về CNTT, tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về chuyển đổi số y tế, đồng thời cũng để huy động các nguồn lực xã hội, cũng như tìm kiếm giải pháp thúc đẩy triển khai nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả Chương trình chuyển đổi số y tế.

Xem Chương trình chuyển đổi số y tế đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 tại đây.

Vân Anh

Việt Nam sẽ từng bước tiến tới nền y tế thông minh

Việt Nam sẽ từng bước tiến tới nền y tế thông minh

Nhiều bệnh viện tại Việt Nam đang bắt đầu ứng dụng công nghệ để chuyển đổi số. Đây là cách thức giúp thay đổi căn bản ngành y tế hiện nay.