Các nhà nghiên cứu IBM đã phát triển một cách thức hoàn toàn mới giúp phát hiện và ngăn chặn hiệu quả các cơn co giật động kinh ở người.

Kết hợp với các nhà thần kinh học người Australia, IBM đang chuẩn bị sẵn sàng một hệ thống máy tính mô phỏng bộ não nhân tạo có khả năng phân tích y như não thật.

{keywords}{keywords}

Stefan Harrer, nhà nghiên cứu IBM, cùng với các đồng nghiệp đã sử dụng một mạng lưới thần kinh và ứng dụng phần mềm mô phỏng sóng não. Hệ thống này giúp chuyển đổi sóng não của bệnh nhân sang mạng thần kinh rồi dùng phần mềm đặc biệt phân tích.

Cung cấp sức mạnh cho toàn bộ hệ thống này là con chip thử nghiệm TrueNorth siêu mạnh của IBM. Chip TrueNorth được tích hợp trong cấu trúc có thể mô phỏng não người và vận hành hiệu quả như một hệ thần kinh thông thường.

Hệ thống của IBM có thể kết nối với thiết bị đeo cá nhân hoặc smartphone, giúp giám sát bệnh nhân 24/7. Bất cứ khi nào hệ thống phát hiện dấu hiệu tiên đoán động kinh, nó sẽ cảnh báo tới bác sĩ thông qua smartphone hoặc thiết bị kết nối tương tự.

Các nhà nghiên cứu IBM hy vọng rằng hệ thống này sẽ giúp dự đoán trước triệu chứng co giật động kinh, hay thậm chí là ngăn chặn chúng trước khi diễn ra. Ngoài ra, dạng não nhân tạo này có thể bù trừ chức năng cho não thật nếu chẳng may não thật có vấn đề nào đó.

Nguyễn Minh (theo Digitrends)

XEM THÊM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: