Một nhiếp ảnh gia người Mỹ đã thử "loại bỏ" hết smart phone và thiết bị điện tử trên tay những người xuất hiện trong các bức ảnh mà ông chụp được. Và kết quả nhận được đã khiến cho người xem phải giật mình vì chứng nghiện công nghệ trong cuộc sống bây giờ.

Chúng ta vẫn thường than phiền về cách mà smart phone khiến con người cách xa nhau ra sao, và chúng ta đã cô đơn thế nào trong thời đại công nghệ. Nhưng liệu chúng ta đã thật sự... nhìn ra điều đó? Nhìn ra một cách thật sự, bằng những bức ảnh cho thấy - sự tiện lợi và thói quen cầm điện thoại đã khiến con người đã chẳng còn giao tiếp với nhau theo những phương thức cơ bản và chân thành, khiến chúng ta dù ở ngay sát cạnh nhau nhưng chẳng thể kết nối.

Một nhiếp ảnh gia người Mỹ có tên Eric Pickersgill đã tiến hành một dự án có tên Removed (tạm dịch là "Loại bỏ"), với mục đích cho mọi người thấy smart-phone đã trở thành một rào cản vô hình trong việc kết nối con người với con người như thế nào. Bản thân Pickersgill cũng thừa nhận mình không thể đứng ngoài cơn nghiện đó. Và bằng cách nhờ bạn bè, người quen hay thậm chí là người lạ gặp trên đường - giữ nguyên vị trí trong lúc anh rút smart phone hoặc tablet ra khỏi tay của họ, nhiếp ảnh gia này đã thực sự có những bức ảnh khiến người xem phải suy nghĩ.

Eric Pickersgill chia sẻ rằng, cảm hứng để bắt đầu dự án này đến từ một lần tình cờ đi uống cafe tại New York. "Gia đình đó ngồi cạnh tôi trong quán cafe, nhưng chẳng ai để ý gì đến nhau cả. Mọi người hầu như không nói chuyện. Bố và hai cô con gái đưa điện thoại ra rồi chỉ tập trung vào đó. Người mẹ không có điện thoại nên cứ nhìn chằm chằm ra ngoài cửa sổ. Cô ấy thực sự cảm thấy buồn và cô đơn trong chính gia đình của mình. Ông bố thì thi thoảng nói những câu bâng quơ, chỉ để thông báo về những tin tức mà mình đã đọc được trên điện thoại mà thôi".

Để chụp lại được những bức ảnh dưới đây, Pickersgill đã nhờ bạn bè, và cả những người lạ mà mình bắt gặp, giữ nguyên vị trí, đồng thời không cầm điện thoại để có thể ghi lại những khoảnh khắc "cuộc sống không có smartphone".

{keywords}
{keywords}
Dự án này được lấy cảm hứng từ một lần nhiếp ảnh gia này đi uống cafe tại New York.

{keywords}
Nếu như không cầm trên tay smartphone, chúng ta trông sẽ như thế này...

{keywords}

{keywords}

 {keywords}

 

Những đứa trẻ cũng xuất hiện trong chùm ảnh của dự án này.

 

{keywords} 

{keywords}

 

Cả cô dâu và chú rể...

 

{keywords}

 

{keywords}

 

{keywords}

 

{keywords} 

Những bức ảnh thực sự đã khiến chúng ta giật mình, vì bình thường, hầu như ai cũng cầm chiếc điện thoại trên tay, trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Theo Trí Thức Trẻ