Dale Vince, nhà sáng lập công ty năng lượng Ecotricity đến từ Anh tuyên bố đã tạo ra loại kim cương "âm carbon" (carbon-negative) được làm từ carbon, nước và năng lượng lấy trực tiếp từ không khí.

Những viên kim cương này được tạo bằng cách sử dụng carbon dioxit lấy trực tiếp từ khí quyển. Thiết bị thu carbon dioxit được hoạt động bằng điện gió, năng lượng Mặt Trời và nước mưa.

Không chỉ được tạo ra từ nguyên tố xanh, loại kim cương này còn có thể làm sạch không khí bằng việc loại bỏ carbon dioxit khỏi khí quyển.

khai thac kim cuong tu bau troi anh 1

Những viên kim cương được tạo từ trên trời của triệu phú Dale Vince. Ảnh: PA.

Chia sẻ với The Guardian, Vince cho biết những viên kim cương này được tạo ra bằng phương pháp lắng đọng hóa học hơi (CVD) - quá trình đặt “hạt kim cương” trong một buồng kín, tăng nhiệt độ lên 800 độ C cùng khí metan để tạo ra viên kim cương giống cách chúng hình thành trong tự nhiên.

Nhóm nghiên cứu đã mất hơn 5 năm để làm đúng kỹ thuật, đảm bảo kim cương giống hệt về mặt vật lý và hóa học với kim cương khai thác trên Trái Đất. Loại kim cương này đã được chứng nhận bởi Viện Đá quý Quốc tế.

Theo Vince, carbon dioxit sẽ được lấy trực tiếp từ không khí, trong khi hydro được điều chế bằng phương pháp tách phân tử nước mưa, sử dụng máy điện phân chạy bằng năng lượng tái tạo.

Tham vọng của Vince là thách thức ngành khai thác kim cương truyền thống vốn gây ra thiệt hại không thể phục hồi cho môi trường.

“Chúng ta không cần khai thác từ Trái Đất để có kim cương, chúng ta có thể tạo ra kim cương từ bầu trời”, Vince khẳng định.

khai thac kim cuong tu bau troi anh 2

Những viên kim cương thân thiện với môi trường sẽ cho đặt hàng từ đầu năm sau. Ảnh: Sky News.

Là chủ sở hữu câu lạc bộ bóng đá thuần chay Forest Green Rovers tại Anh, Vince hiện chưa định giá cho những viên kim cương này.

Kim cương tạo trong phòng thí nghiệm là chủ đề được chú ý khi nhận thức về tác hại của ngành khai thác kim cương với môi trường ngày càng tăng. Ngoài những cuộc xung đột đẫm máu tại nơi khai thác kim cương, các nghiên cứu cho biết tạo ra một carat kim cương cần vận chuyển 1.000 tấn đất đá, 3.890 lít nước và hơn 108 kg khí thải carbon dioxit.

Sau khi thành lập liên doanh Sky Diamonds, mục tiêu của Vince là sản xuất 200 carat kim cương thân thiện với môi trường mỗi tháng trước khi mở rộng quy mô lên 1.000 carat kim cương mỗi tháng trong năm sau.

Theo Zing

Internet vệ tinh của tỷ phú Elon Musk đang có 'sức hút' đặc biệt

Internet vệ tinh của tỷ phú Elon Musk đang có 'sức hút' đặc biệt

SpaceX cho biết dịch vụ Internet vệ tinh Starlink đang cho thấy nhu cầu cao đến từ các khách hàng tiềm năng với hàng trăm nghìn người quan tâm trên khắp nước Mỹ.