Lược dịch bài viết của Jason Aten trên Inc về những nâng cấp mới của Facebook để hút chặt người dùng vào nền tảng này.

Đã có nhiều bài báo viết về việc ngưng sử dụng Facebook và đưa ra nhiều lý do thuyết phục như vi phạm quyền riêng tư, rò rỉ dữ liệu, hiển thị nội dung kích động, thu lợi nhuận từ dữ liệu cá nhân của người dùng.

Chỉ một trong số những vấn đề trên cũng đủ để bạn quay lưng với trang mạng xã hội này, tuy nhiên, theo thống kê gần nhất, vẫn còn đó 3 tỷ người dùng Facebook mỗi tháng.

Facebook vi phạm quyền riêng tư, điều đó hoàn toàn có thật. Facebook hiện nay đã trở thành một trong những nền tảng quảng cáo mạnh mẽ và chiếm dụng nhiều thời gian của người dùng nhất.

Mạng xã hội này đã tìm ra cách kiếm tiền dễ dàng từ quảng cáo và thông tin người dùng, sau đó thực hiện nó theo cách mà hầu hết chúng ta không bao giờ nghĩ đến.

Thêm nhiều thông báo

Đầu tiên, Facebook dụ dỗ chúng ta dành nhiều thời gian sử dụng nó hơn qua việc tạo ra nhiều tính năng hấp dẫn và vô số các loại thông báo khác nhau. Đồng thời, nó cũng lẳng lặng “giấu” đi các phím chức năng để tắt những tính năng này.

Bằng cách đó, nhiều người dùng vô tình phải sử dụng và nhận thông báo từ Facebook nhiều hơn dù không muốn.

Su dung Facebook chiem thoi gian cua ban nhu the nao? anh 1

Thông báo không liên quan xuất hiện ngày càng nhiều. Ảnh: TechCrunch.

Nền tảng này thay vì phải xây dựng nên những tính năng phục vụ người dùng, lại đang cố gắng hoàn thiện sản phẩm của mình bằng việc tạo ra nhiều lợi nhuận nhất có thể, cho dù đôi khi, điều đó gây ra trải nghiệm thất vọng cho người dùng.

Thực tế khó chịu này cũng đang xảy ra với cả Instagram, một nền tảng thuộc sở hữu của Facebook. Gần đây, Instagram khiến việc chia sẻ hình ảnh khó khăn hơn bao giờ theo cách đặt các icon của tính năng mới như Shopping và Reels ngay tại nơi mà người dùng nhấn vào để đăng ảnh hoặc kiểm tra lượt thích và thông báo.

Những thông báo không liên quan

Quay lại với Facebook, một trong những cách làm mà tác giả gọi là “phản cảm” nhất là việc nền tảng này thông báo các nội dung vốn không liên quan đến cá nhân của khách hàng.

Những icon đỏ xuất hiện với số lượng ngày càng nhiều, cố gắng thu hút sự chú ý của người dùng đến các bài đăng trong nhóm, trang cộng đồng, trang mua sắm hoặc video trực tuyến. Tất cả chỉ vì một mục đích duy nhất: quảng cáo.

Thậm chí với những tài khoản sử dụng Facebook như một kênh làm việc, nền tảng này sẽ trực tiếp gợi ý các lời mời như mua quảng cáo, sử dụng dịch vụ, mua hàng….thay vì cung cấp các tin nhắn từ những khách hàng tiềm năng thực sự.

Su dung Facebook chiem thoi gian cua ban nhu the nao? anh 2

News Feed thường xuyên hiển thị bài đăng của người xa lạ trong các nhóm. Ảnh: Youtube.

Ngoài việc “đầu độc” chúng ta bằng các quảng cáo, Facebook còn chiếm dụng thời gian của mỗi người bằng việc đưa bài đăng trong các nhóm lên top new feed.

Những bài đăng được lên top không nhất thiết phải từ một người bạn hay người quen biết, nó có thể từ một người xa lạ, chỉ cần đến từ một nhóm nào đó trên Facebook mà bạn là thành viên.

Bởi vì Facebook biết rõ rằng sẽ có ai đó vì tò mò mà bấm vào để rồi vô tình bị thu hút bởi các quảng cáo khác hoặc đơn giản chỉ là bạn đã dành thêm thời gian cho Facebook.

Facebook luôn cố gắng khiến người xem sử dụng nó nhiều hơn bằng cách đó, bằng chứng là nhóm, trang mua sắm và video luôn là các tính năng được ưu tiên điều hướng lối tắt trên trình duyệt của nền tảng này.

Buộc người dùng vào xem thông báo

Facebook cần người dùng sử dụng mình nhiều hơn bởi vì càng nhiều lượt tương tác đồng nghĩa với càng nhiều cơ hội giới thiệu quảng cáo và thu thập dữ liệu cá nhân.

Nếu ai đó từng thử tắt tính năng thông báo trên Facebook sẽ nhận ra thao tác này không hề đơn giản như nó vốn phải vậy. Bạn buộc phải vào phần cài đặt của từng thông báo và quyết định những mục nào có thể gửi thông báo đến bạn. Cách làm này thực sự tốn thời gian và phức tạp không cần thiết.

Su dung Facebook chiem thoi gian cua ban nhu the nao? anh 3

Lối tắt và thông báo màu đỏ cũng là cách Facebook khiến người dùng tương tác với nó nhiều hơn. Ảnh: Lifewire.

Ngoài ra, việc Facebook sử dụng những chấm đỏ cho thông báo cũng là một “nghệ thuật” xâm phạm quyền riêng tư khéo léo. Màu đỏ luôn khiến chúng ta lo lắng, hồi hộp và nghĩ đến thứ gì đó quan trọng cần phải bấm vào.

Đó chính là điều Facebook muốn, người dùng nhấp chuột vào các chấm đỏ, xem thông báo, xem quảng cáo, tương tác nhiều hơn với Facebook, dù cho, những thông tin này đôi khi không mấy liên quan đến họ.

Cuối cùng, để kết lại bài viết của mình, tác giả thể hiện rõ quan điểm cho rằng bất cứ nền tảng công nghệ hoặc lĩnh vực kinh doanh nào đang buộc khách hàng phải gắn kết và tương tác với mình theo những cách miễn cưỡng như vậy đều đang lạc hướng.

Theo Zing

Bí mật 'siêu quyền lực' kinh doanh của Google, Amazon và Facebook

Bí mật 'siêu quyền lực' kinh doanh của Google, Amazon và Facebook

Google, Amazon và Facebook đã có những bước phát triển vượt bậc trong những năm qua. Và đây là cách để họ vươn tới thành công nhanh chóng như vậy.