Thái Lan khởi kiện Facebook vì không chịu gỡ bài
 

Bộ trưởng Bộ Kỹ thuật số Thái Lan Puttipong Punnakanta cho biết bộ đã nộp đơn khiếu nại lên cảnh sát tội phạm mạng sau khi Facebook và Twitter không chấp hành yêu cầu gỡ bỏ nội dung từ ngày 27/8. Nhà chức trách Thái Lan cho các nền tảng 15 ngày để thực hiện song hai mạng xã hội kể trên đều lỗi hẹn. Trong khi đó, Google hạ tất cả video theo yêu cầu vào ngày 23/9.

Ông Puttipong cho biết đây là lần đầu tiên Thái Lan vận dụng Luật tội phạm máy tính chống lại các nền tảng vì không tuân thủ lệnh của tòa án. Nếu các công ty không gửi người đại diện đến đàm phán, cảnh sát sẽ khởi tố. Ngược lại, nếu họ thừa nhận sai lầm, hai bên sẽ dàn xếp tiền phạt.

Ông không tiết lộ chi tiết nội dung yêu cầu gỡ bỏ hay cho biết Facebook, Twitter vi phạm luật nào. Đơn kiện chống lại công ty mẹ mà không phải chi nhánh tại Thái Lan. Theo ông Puttipong, họ sẽ gửi thêm yêu cầu xóa bỏ nội dung đến Facebook, Twitter và Google, bao trùm từ ảnh khiêu dâm tới chỉ trích chế độ quân chủ.

Luật Thái Lan nghiêm cấm xúc phạm chế độ quân chủ. Đạo luật tội phạm máy tính cũng có thể vận dụng để truy tố chỉ trích gia đình hoàng gia trên mạng. Trong vài năm gần đây, nhà chức trách yêu cầu tòa án ra lệnh cho các nền tảng mạng xã hội hạn chế hoặc gỡ nội dung xúc phạm hoàng gia hay nội dung phi pháp khác như đánh bạc, vi phạm bản quyền.

Theo Đạo luật tội phạm máy tính, phớt lờ lệnh của tòa án có thể bị phạt tối đa 200.000 baht (146 triệu đồng) và 5.000 baht/ngày (3,7 triệu đồng) cho tới khi tuân thủ.

Du Lam (Theo Reuters)

Facebook thắng kiện Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc

Facebook thắng kiện Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc

Ngày 11/9, Tòa án cấp cao Seoul đã đưa ra phán quyết có lợi cho Facebook trong một vụ kiện mà họ đệ trình nhằm vô hiệu hóa các khoản tiền phạt do Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc (KCC) đưa ra.