Hôm 14/7, Chính phủ Anh công bố quyết định "đá" Huawei ra khỏi hệ thống 5G Anh quốc. Bộ trưởng Thông tin Oliver Dowden cho biết quyết định cấm các mua mới thiết bị của Huawei là một phần trong nỗ lực loại bỏ sự hiện diện của tập đoàn viễn thông Trung Quốc khỏi hệ thống mạng 5G của Anh.

anh cam thiet bi 5g huawei anh 1

Tổng thống Mỹ cho rằng ông đã góp công lớn trong việc Huawei bị cấm xây dựng mạng 5G tại Anh. Ảnh: Reuters.

Các nhà cung cấp dịch vụ tại Anh được yêu cầu tiến hành từng bước loại bỏ các thiết bị mạng 5G do các công ty có liên hệ với Huawei, công tác này phải hoàn thành vào năm 2027.

Trong buổi họp báo tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng ông có ảnh hưởng lớn tới quyết định của Anh.

"Chúng tôi đã thuyết phục rất nhiều quốc gia, và tôi là người chủ chốt làm điều này, để dừng sử dụng Huawei, vì chúng tôi cho rằng đó là một mối nguy an ninh rất lớn.

Tôi đã thuyết phục nhiều quốc gia ngừng sử dụng Huawei, bởi nếu họ muốn hợp tác với Huawei cũng không được. Mới hôm nay thôi, tôi tin rằng Anh đã công bố họ sẽ ngừng sử dụng thiết bị Huawei", Reuters dẫn lời ông Trump.

Theo Reuters, chính phủ Anh phủ nhận ông Trump là người duy nhất tác động đến quyết định cấm cửa Huawei. Trả lời trên Sky News, Bộ trưởng Y tế Anh cho rằng ai cũng có thể nhận công trong quyết định này.

"Chúng ta biết rõ ông Trump quá rồi. Mọi người đều có thể tìm cách nhận công trong quyết định này, nhưng thực tế đây là quyết định kỹ thuật Trung tâm an ninh mạng quốc gia đưa ra để có chất lượng 5G cao nhất trong tương lai", ông Hancock cho biết.

Trong khi đó, chính phủ Trung Quốc phản ứng mạnh với quyết định của Anh.

"Việc này một lần nữa cho thấy việc cấm Huawei không liên quan gì tới an ninh quốc gia, mà là sự can thiệp chính trị ở mức cao", bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc cho biết.

"Điều này một lần nữa cho mọi người thấy rõ ai là người đưa ra những lời đe dọa, có lẽ không phải Trung Quốc mà là Mỹ", bà nói thêm.

Trước đó, Mỹ đã ra lệnh cấm Huawei và các công ty Trung Quốc "bén mảng" tới hệ thống 5G nước này. Trong 2 năm qua, chính quyền Tổng thống Trump liên tục thúc giục các nước đồng minh châu Âu tẩy chay Huawei. Hồi tháng 5, Washington ra lệnh chặn Huawei mua bán dẫn được sản xuất với công nghệ Mỹ.

anh cam thiet bi 5g huawei anh 2

Sau một thời gian cân nhắc, Chính phủ Anh đã quyết định cấm Huawei tham gia mạng 5G nước này. Ảnh: FT.

Giới quan sát nhận định đây là một thắng lợi ngoại giao quan trọng của chính quyền Tổng thống Trump.

Việc Anh loại bỏ Huawei cũng sẽ tạo ra ảnh hưởng lớn tới các quốc gia đang cân nhắc phương hướng phát triển mạng 5G, đặc biệt là Đức, thị trường viễn thông lớn nhất châu Âu.

Hồi tháng 3, nhà mạng Đan Mạch TDC đã bỏ qua Huawei để trao gói thầu 5G cho một số công ty châu Âu. Sang tháng 6, bốn công ty viễn thông lớn nhất Canada và Singapore đưa ra quyết định tương tự.

Tuần trước, Reuters đưa tin TIM - một trong những nhà mạng không dây lớn nhất Italy - đã loại Huawei ra khỏi danh sách công ty đấu thầu phát triển mạng 5G.

Theo Zing

Mỹ: Sẽ hạn chế cấp thị thực cho công ty Trung Quốc ''giống Huawei''

Mỹ: Sẽ hạn chế cấp thị thực cho công ty Trung Quốc ''giống Huawei''

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết: "Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ áp đặt hạn chế thị thực đối với một số nhân viên làm việc cho các công ty công nghệ của Trung Quốc giống như Huawei."