Theo Sohu, 12 giờ ngày 27/3, buổi livestream của Xinba chính thức trở lại trên Kuaishou, sau thời gian dài "ông hoàng livestream" bị cấm sóng do bán hàng giả.

Chỉ sau vài phút, lượng người xem trực tiếp lên đến 5 triệu. Trong suốt 13 giờ phát sóng trực tiếp, Xinba bán được 16,2 triệu sản phẩm, tổng doanh thu đạt mức hơn 300 triệu USD.

Mặc cho những con số khổng lồ Xinba mang lại, Kuaishou có kế hoạch của riêng mình. Trong hơn 100 ngày kể từ khi "vua livestream" lánh mặt, Kuaishou nâng đỡ nhiều người mới nhằm thay thế anh.

Tham vọng cạnh tranh Kuaishou

Phát biểu trong buổi phỏng vấn tháng 8 năm ngoái, Xinba bày tỏ mong muốn một ngày nào đó có thể thành lập công ty cạnh tranh Kuaishou.

Ý định trên không phải không có căn cứ. Tính từ năm 2019, tổng lượng hàng hóa bán được qua livestream của Kuaishou là 60-76 tỷ USD. 1/3 trong số đó, tương đương 20 tỷ USD là do Xinba bán được.

Tháng 11/2020, do vướng bê bối bán tổ yến giả, Xinba cùng 27 tài khoản phụ khác bị Kuaishou cấm sóng. Cùng lúc đó, mạng xã hội này cũng triển khai các dự án tìm kiếm những ngôi sao livestream mới.

Kuaishou tim cach thay the Xinba anh 1

Xinba từng bày tỏ mong muốn một ngày nào đó có thể thành lập công ty cạnh tranh Kuaishou - mạng xã hội anh thường sử dụng. Ảnh: Sohu.

Chỉ trong tháng đầu tiên không có Xinba, nhiều cái tên mới xuất hiện trên Kuaishou như Li XuanZhuo, Zhou Yu. Hai cái tên này dần quen mặt với người xem tại quốc gia tỷ dân.

Không riêng Xinba, Kuaishou muốn thay thế toàn bộ những nhân viên kỳ cựu của công ty. Theo Er Lu, streamer của Kuaishou chia sẻ hiện chính sách của mạng xã hội này đã có nhiều thay đổi, trong đó bao gồm việc phân bổ lượng người xem trực tuyến. Kuaishou hy vọng sẽ tạo ra 10 tài khoản stream đạt 4 triệu lượt xem, thay vì dồn vào một tài khoản.

Lấy lại vị thế

Năm 2021, Xiao Gu, người phụ trách mảng thương mại điện tử của Kuaishou cho biết công ty sẽ thực hiện một số hành động cụ thể nhằm phân bố lại người xem.

Báo cáo tài chính của Kuaishou năm 2020 cho thấy các thay đổi đã phát huy tác dụng. Tổng lượng hàng điện tử bán được nhờ livestream vượt hơn 300 tỷ USD. Trong khi đó, 10 streamer trong nhóm của Xinba chỉ đạt khoảng 9 tỷ USD.

Đáng nói, tổng doanh thu Kuaishou thu về trong quý IV/2020 chủ yếu đến từ kinh doanh quảng cáo (47%), vượt qua mảng livestream (43%).

Chính Kuaishou cũng bất ngờ trước thông tin này. Giám đốc điều hành công ty Su Hua kì vọng doanh thu quảng cáo sẽ còn tăng trong tương lai.

Kuaishou tim cach thay the Xinba anh 2

Giữa Xinba và Kuaishou tồn tại mâu thuẫn không nhỏ. Ảnh: Weibo.

Thực tế, trước khi lùm xùm bán tổ yến giả nổ ra, mối quan hệ giữa Xinba và Kuaishou đã tồn tại nhiều căng thẳng.

"Ông hoàng livestream" Trung Quốc nổi tiếng là người nóng tính, dễ kích động. Tháng 6 năm ngoái, sau khi bị khoá tài khoản vì tranh chấp với một streamer khác, Xinba tỏ ra không hài lòng, thẳng thừng tuyên bố bản thân có thể rời bỏ nền tảng này bất cứ lúc nào.

Tranh cãi bán tổ yến giả nổ ra là giọt nước tràn ly đẩy mọi căng thẳng lên đến đỉnh điểm. Sau sự cố, độ phủ sóng và uy tín của Xinba bị sa sút trầm trọng.

Tuy nhiên, ngay khi vừa trở lại, Xinba đã bán số sản phẩm trị giá 300 triệu USD, vượt doanh thu của trung tâm mua sắm Times Square, Hong Kong trong năm 2020. Nhờ đó, sức nặng vị thế của Xinba trong mắt Kaishou cũng trở lại.

Theo Zing/Sohu, Red Star News

Livestream 12 tiếng bằng trung tâm thương mại bán cả năm

Livestream 12 tiếng bằng trung tâm thương mại bán cả năm

Doanh số 12 tiếng của ‘vua bán hàng’ livestream Trung Quốc tương đương doanh số 12 tháng của một trung tâm thương mại Hong Kong.