Ngày 26/5 vừa qua, người dân tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam đã được quan sát nguyệt thực toàn phần, hiện tượng thiên nhiên vô cùng hiếm gặp. Trong tháng 6, giới thiên văn thế giới sẽ có dịp chứng kiến một hiện tượng kỳ thú không kém, đó là nhật thực hình khuyên. 

Theo tính toán của các nhà thiên văn học, nhật thực vành khuyên sẽ diễn ra vào ngày 10/6 (giờ Việt Nam). Đây là hiện tượng xảy ra khi Mặt Trăng ở quá xa so với Trái Đất. Do vậy, khi 3 hành tinh Mặt Trời, Mặt Trăng và Trái Đất thẳng hàng, kích thước của Mặt Trăng trở nên quá nhỏ để có thể hoàn toàn che phủ được Mặt Trời. 

{keywords}
Nhật thực hình khuyên sẽ xuất hiện ngày 10/6. 

Khi nhật thực vành khuyên xảy ra, sẽ xuất hiện một vòng ánh sáng quanh Mặt Trăng tối thẫm. Vành nhật hoa (vành ánh sáng phát ra từ không gian xung quanh Mặt Trời) sẽ không thể nhìn thấy được vào thời điểm này. 

Có một điều khá đáng tiếc là người dân Việt Nam sẽ không có cơ hội chứng kiến hiện tượng nhật thực vành khuyên. 

Những vùng có thể quan sát tốt hiện tượng này là tại vùng viễn đông của nước Nga, khu vực Bắc Băng Dương, phía tây đảo Greenland (Đan Mạch) và tại Canada. Hiện tượng nhật thực một phần cũng sẽ được quan sát ở khu vực đông bắc Mỹ, châu Âu và phần lớn nước Nga. 

Còn một sự hiện tượng thiên văn đặc biệt khác sẽ xuất hiện trong tháng 6 này, đó trăng tròn và siêu trăng sẽ diễn ra vào 25/6. Lúc này Mặt Trăng sẽ ở vị trí gần nhất so với Trái Đất. Kích thước Mặt Trăng vì vậy sẽ lớn hơn và sáng hơn so với thông thường. 

{keywords}
Siêu trăng sẽ xuất hiện vào ngày 25/6 năm nay. 

Những bộ lạc thổ dân châu Mỹ thường gọi pha trăng tròn này là “Trăng dâu”. Nguyên do là bởi đây là khoảnh khắc báo hiệu thời điểm thu hoạch quả chín. 

Tại một số nơi khác, pha trăng này còn được biết đến với tên gọi “Trăng hoa hồng” và “Trăng mật”. Đây là siêu trăng thứ 3 và cũng sẽ là lần siêu trăng cuối cùng mà giới quan sát có thể chứng kiến trong năm 2021.

Tháng 6 cũng đánh dấu thời điểm ngày Hạ Chí (diễn ra lúc 10h21 sáng 21/6). Đây là ngày đầu tiên của mùa hạ tại Bắc Bán Cầu và ngày đầu tiên của mùa đông tại Nam Bán Cầu. 

Trọng Đạt

Nguyệt thực toàn phần và siêu trăng Việt Nam ngày 26/5

Nguyệt thực toàn phần và siêu trăng Việt Nam ngày 26/5

Đây là một trong những dịp hiếm hoi cả nguyệt thực toàn phần và siêu trăng diễn ra ở cùng một thời điểm. Người dân Việt Nam cũng có cơ hội chứng kiến hiện tượng thiên nhiên kỳ vĩ này.