Dự luật mới cho phép chính phủ Nga kiểm soát không gian mạng chặt chẽ hơn, đồng thời là cách gia tăng quyền lực của chính phủ hiện tại.

Theo đó, người dân có thể bị phạt nặng, thậm chí vào tù nếu đăng thông tin thóa mạ xã hội, nhà nước, các biểu tượng chính thức của nhà nước liên bang, hiến pháp liên bang và cơ quan công quyền.

{keywords}
Nga ban hành hai dự luật kiểm soát Internet mới

Và như vậy, nếu người nào đó có ý định xúc phạm Putin thì nên nghĩ lại. Khoản tiền phạt có thể lên tới 4.700 USD và ngồi tù 15 ngày.

Dự luật thứ hai cấm đăng tải thông tin thiếu tin cậy, chưa được kiểm chứng, gây ảnh hưởng trong xã hội với mức phạt lên tới 23.000 USD.

Trong nhiều năm trở lại đây, chính phủ Nga dần thắt chặt an ninh, an toàn Internet. Nhiều luật kiểm soát Internet được áp dụng trong 5 năm qua, chẳng hạn yêu cầu công cụ tìm kiếm xóa một số kết quả tìm kiếm nhất định, các dịch vụ tin nhắn phải chia sẻ khóa mã hóa với chính quyền, mạng xã hội phải lưu dữ liệu cá nhân người dùng trên máy chủ trong nước.

Nguyễn Minh (theo The Washington Post)

Luật An ninh mạng chính thức có hiệu lực

Luật An ninh mạng chính thức có hiệu lực

Với 7 chương, 43 điều, Luật An ninh mạng quy định về hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên không gian mạng, bên cạnh đó là trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.