Ngày 6/7, trong buổi phỏng vấn với biên tập viên Laura Ingraham của Fox News, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết chính phủ quốc gia này "đang xem xét nghiêm túc" cấm cửa những ứng dụng có nguồn gốc từ Trung Quốc, trong đó có nền tảng video TikTok.

Ông Pompeo cho biết chính phủ Mỹ lo ngại ứng dụng phổ biến này có khả năng thu thập và chia sẻ dữ liệu người dùng với chính phủ Trung Quốc, đặc biệt trong bối cảnh khoa học máy tính và các công nghệ theo dõi ngày càng phát triển.

Theo 9to5mac, chính phủ Mỹ có thể sẽ sử dụng lý do TikTok đã xâm phạm bảo mật thông tin của trẻ em làm đòn bẩy để cấm nền tảng video này.

Trước đó, TikTok đã 2 lần bị buộc tội vi phạm Luật Bảo vệ trẻ em. Lần đầu tiên vào tháng 12/2019, ứng dụng này cho phép trẻ em dưới 13 tuổi mở tài khoản mà không có sự đồng ý của phụ huynh.

Lần thứ 2, TikTok bị kiện vì công khai dữ liệu như ảnh tiểu sử và vị trí ngay cả khi tài khoản của trẻ em được đặt ở chế độ riêng tư. Trong trường hợp đầu, TikTok đã bị phạt; trong lần thứ 2, công ty này đồng ý khắc phục các vấn đề về quyền riêng tư.

TikTok se bi cam tai My, TikTok vi pham Luat Bao ve tra em, TikTok bi cam tai An Do anh 1

Mỹ có thể sử dụng việc TikTok xâm phạm Luật Bảo vệ trẻ em để ban hành lệnh cấm ứng dụng này. Ảnh: The Sun

Theo Reuters, Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) và Bộ Tư pháp Mỹ đang mở một cuộc điều tra độc lập để xác định TikTok có thật sự khắc phục các vấn đề về quyền riêng tư của trẻ em như họ đã nói.

Cụ thể, TikTok bị cáo buộc không xóa video và thông tin cá nhân của người dùng dưới 13 tuổi như họ đã cam kết từ 2019. Trung tâm Kỹ thuật số của đảng Dân chủ và tổ chức Bảo vệ Trẻ em khỏi các chiến dịch thương mại là các tổ chức phát hiện điều này.

Trước cáo buộc mới, phát ngôn viên của TikTok cho biết "họ tôn trọng sự an toàn của tất cả người dùng". Riêng tại Mỹ, "TikTok cung cấp cho người dùng dưới 13 tuổi một trải nghiệm ứng dụng có nhiều điểm hạn chế, vừa bảo mật vừa an toàn cho cho những người trẻ tuổi".

TikTok cho biết dữ liệu người dùng Mỹ đang được đặt ở Mỹ, sao lưu tại trung tâm dữ liệu phụ ở Singapore. Công ty khẳng định chưa bao giờ "tự cung cấp" thông tin cho chính phủ Trung Quốc. Tuy nhiên, TikTok bỏ ngõ câu trả lời liệu chính phủ Trung Quốc "có khả năng tự truy cập" vào dữ liệu người dùng Mỹ hay không.

Ấn Độ là quốc gia đầu tiên ban hành lệnh cấm với ứng dụng liên quan tới Trung Quốc, trong đó có TikTok. Nguyên nhân được xác định là những căng thẳng chưa tìm được hướng giải quyết của 2 quốc gia về vấn đề tranh chấp tại khu vực biên giới.

Theo Zing

Bị phát hiện đọc dữ liệu, các ứng dụng TikTok, LinkedIn... giải thích thế nào?

Bị phát hiện đọc dữ liệu, các ứng dụng TikTok, LinkedIn... giải thích thế nào?

Không rõ những lời giải thích được đưa ra đã thỏa đáng chưa, nhưng những ứng dụng bị phát hiện đọc dữ liệu clipboard như TikTok, LinkedIn, hay Reddit đều hứa hẹn sẽ có bản sửa lỗi.