Ngày 30/9 (giờ địa phương), Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin khẳng định nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok phải trở thành một công ty có trụ sở tại Mỹ và do các nhà đầu tư nước này nắm giữ, nếu không ứng dụng chia sẻ video này của Trung Quốc sẽ bị cấm ở Mỹ. 

{keywords}
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh: TTXVN

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Chính phủ Mỹ ngày 19/9 thông qua thỏa thuận giữa hai công ty Oracle và Walmart của Mỹ với tập đoàn ByteDance của Trung Quốc, chủ sở hữu của TikTok, cho phép hai công ty Mỹ tham gia thành lập và vận hành một doanh nghiệp mới với tên gọi TikTok Global.

Tuy nhiên, thỏa thuận tái cơ cấu quyền sở hữu ứng dụng TikTok đến nay vẫn đang gây nhiều tranh cãi và các bên liên quan đưa ra những thông tin trái ngược nhau.

Phát biểu trên kênh truyền hình CNBC, ông Mnuchin cho biết thỏa thuận giữa Oracle và Walmart với ByteDance Ltd. là "kết quả tuyệt vời". Tuy nhiên, ông Mnuchin nhấn mạnh Mỹ sẽ đi tiếp nếu thỏa thuận được thực hiện theo đúng các điều khoản mà phía Washington đã đề ra, nếu không thỏa thuận sẽ bị chấm dứt.

Ông Mnuchin nêu rõ thỏa thuận trên sẽ "xây dựng một công ty đẳng cấp thế giới ở Mỹ, do các nhà đầu tư Mỹ kiểm soát" và đáp ứng tất cả các vấn đề về an ninh quốc gia của Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng từng khẳng định ông sẽ phê duyệt kế hoạch "đưa TikTok ra khỏi vòng tay của ByteDance". Tuy nhiên, hiện chưa rõ phía Trung Quốc có thông qua thỏa thuận này hay không.

Chính phủ Trung Quốc phản đối việc Mỹ cấm toàn bộ hoạt động của TikTok tại Mỹ trong tháng 11/2020 nhằm gia tăng sức ép để đạt được thỏa thuận mua lại nền tảng ứng dụng xã hội này.

Theo Bnews

TikTok vẫn chưa bị cấm dù đã quá hạn chuyển đổi

TikTok vẫn chưa bị cấm dù đã quá hạn chuyển đổi

TikTok vẫn có trên các kho ứng dụng di động của Apple và Google, dù nếu theo lệnh cấm của chính quyền Mỹ, ứng dụng này bị gỡ xuống lúc 11h59 ngày Chủ nhật 27/9.