Các nhóm này đã đưa ra miếng mồi câu là khoản lợi nhuận khổng lồ để lôi kéo nhà đầu tư tham gia.

Hiện nay, trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, người dùng không khó để bắt gặp hàng loạt hội nhóm đầu tư tiền ảo. Số lượng thành viên của những hội nhóm này cũng rất đông đảo, từ vài trăm cho tới hàng chục nghìn người, bất chấp những cảnh báo từ cơ quan chức năng về hành vi lừa đảo.

Miếng bánh vẽ và chiêu trò lùa gà của các sàn đầu tư tiền ảo tại VN - 1

Công an khám xét trụ sở sàn giao dịch ngoại hối Hitoption tại Hà Nội.

Vài tháng trở lại đây, hàng loạt cái tên, như Coolcat, Busstrade, FXTradingMarkets, GardenBO, Hitoption…, đã liên tục "bốc hơi", kéo theo nước mắt của không ít nhà đầu tư "tay mơ".

Cách thức "lùa gà" quen thuộc của những hội nhóm này là liên tục mời gọi người chơi mới rót tiền đầu tư. Nếu người chơi đồng ý, ngay lập tức, họ sẽ được đưa vào các hội nhóm bí mật trên Zalo hay Telegram để trao đổi, hướng dẫn "kiến thức" và nạp tiền.

"Các hội nhóm trên Facebook được lập ra với mục đích chỉ để tuyển chọn "con mồi". Sau đó, họ sẽ cho chúng tôi vào các hội nhóm trên Zalo để hướng dẫn tải ứng dụng, nạp tiền. Khi sàn sập, ứng dụng biến mất, họ chỉ cần thực hiện một thao tác nhỏ là đóng hay xóa toàn bộ nhóm", một người từng bị ứng dụng Pchome lừa đảo cho biết.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư sẽ liên tục nhận được những hứa hẹn ngon ngọt về lợi nhuận khủng. Thậm chí, ngay cả trong trường hợp nhà đầu tư không có kiến thức về tài chính hay tiền ảo, các sàn này sẽ có đội nhóm để hỗ trợ, hướng dẫn tận tay.

Đơn cử như trường hợp của Busstrade, các nhà đầu tư chỉ cần bấm lệnh theo "thầy". "Thầy" ở đây được giới thiệu là những người trong đội ngũ của Busstrade. Hàng ngày, họ sẽ lên các ứng dụng như Facebook, Zalo để phổ cập kiến thức, kêu gọi nhà đầu tư nạp tiền.

Chưa dừng lại ở đó, để tăng thêm "uy tín", những hội nhóm này còn có sẵn một hệ thống cò mồi. Công việc hàng ngày của những đối tượng này là khoe tiền, khoe đầu tư thành công, chia sẻ kinh nghiệm đầu tư hiệu quả. Khi nhận thấy nhà đầu tư băn khoăn, lo lắng về ứng dụng, họ sẽ lập tức trấn an để người chơi tiếp tục rót vốn.

Trao đổi với phóng viên, TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng, cho rằng thời gian đầu, các sàn giao dịch đều cho nhà đầu tư hưởng lãi, rút tiền đúng như hứa hẹn để làm tăng độ tin tưởng, lôi kéo người mới vào tham gia.

Khi họ gom đủ tiền, đủ số lượng người gia nhập thì sẽ làm một mẻ lưới lớn hốt trọn, đánh sập sàn và cuỗm tiền bỏ trốn. Đây là một chiêu thức "bình cũ, rượu cũ" mà nhiều sàn áp dụng nhưng người chơi vẫn sập bẫy như thường.

Miếng bánh vẽ và chiêu trò lùa gà của các sàn đầu tư tiền ảo tại VN - 2

Việc kinh doanh tiền ảo, sàn tiền ảo ở Việt Nam hiện nay là bất hợp pháp.

"Để tạo sự hưng phấn, cảm giác chưa đầu tư mà đã chiến thắng cho người chơi, các chương trình, hội thảo của sàn đều được tổ chức ở các khách sạn 5 sao khua chiêng, gõ trống, hò hét, nhảy múa tưng bừng. Những người không tỉnh táo hay dễ bị kích động sẽ rất dễ đưa ra quyết định đầu tư sai lầm", ông Hiếu nói.

Ngoài ra, ông Hiếu còn cho rằng một nguyên nhân khác khiến các sàn giao dịch tiền ảo, Forex nở rộ, phát triển là đến từ lòng tham và sự mù quáng của người chơi. Nguy hiểm hơn là nhà đầu tư mang tâm lý của người đánh bạc, khi nghĩ rằng, bỏ ra một đồng sẽ thu về 200 đồng, 300 đồng.

"Các sàn giao dịch này không khác gì một canh bạc. vì người chơi hiểu rõ, đầu tư vào đây là rủi ro. Tuy nhiên, họ lại chấp nhận rủi ro, mạo hiểm để mong thu về gấp 2, gấp 3 lần giá trị bỏ ra. Đặc biệt, khi dịch Covid-19 bùng phát, nhiều người lao động bị mất việc, thu nhập bị giảm sút, cho nên, nhiều người có tâm lý muốn làm giàu nhanh, mong may mắn xuất hiện", ông Hiếu nhận định.

Theo Dantri

Giang hồ mạng trở thành "chuyên gia tài chính", thủ lĩnh đa cấp tiền số

Giang hồ mạng trở thành "chuyên gia tài chính", thủ lĩnh đa cấp tiền số

Vài năm trước, Khá "Bảnh", Dũng Trọc Hà Đông hay Hoàng Tử Gió từng là những cái tên nổi như cồn trên mạng xã hội tại Việt Nam.