Bất kỳ ai bị cận thị cũng sẽ hiểu việc bị vỡ hay lỡ bỏ quên kính thuốc ở nhà bất tiện đến mức nào. Tuy nhiên, nếu bạn chẳng may rơi vào hoàn cảnh này, đừng quá lo lắng vì giải pháp chữa cháy tạm thời nằm ở chính đôi bàn tay của bạn.

Như giải thích chi tiết và thuyết phục của MinutePhysics, các hình ảnh mờ ảo hình thành khi ánh sáng xâm nhập vào bên trong mắt của bạn trải ra quá rộng trên võng mạc. Nếu bạn dùng các ngón tay của mình tạo thành một vòng tròn nhỏ xíu và giữ nó ở ngay trước mắt, nó sẽ chỉ cho phép các chùm sáng nhất định bao phủ trên võng mạc của bạn, bắt chước hiệu ứng "tiêu điểm" của máy ảnh lỗ kim (pinhole camera). Lúc này, bạn sẽ nhìn thấy mọi vật rõ ràng hơn trước.

Để hiểu tại sao mẹo trên lại có tác dụng, chúng ta cần quay trở lại với cơ chế thị giác ở người. Để bạn có thể nhìn thấy thứ gì đó, ánh sáng cần phải di chuyển từ một nguồn phát sáng, chiếu tới vật thể và sau đó phản xạ tới mắt của bạn, lên võng mạc để hình thành một hình ảnh về vật thể này.

Nếu không có các thủy tinh thể trong mắt, ánh sáng phản xạ từ vật thể sẽ chia tách và tiếp cận võng mạc ở mọi hướng khác nhau, dẫn đến việc bạn không nhìn thấy thứ gì ngoài một mớ hỗn độn, mờ ảo.

Đó là lí do tại sao khi bạn nhìn thứ gì đó ở trước mặt, mọi thứ ở hậu cảnh và cận cảnh sẽ hơi nhòa, không rõ nét. Khi đó, các thủy tinh thể trong mắt của bạn chỉ có thể tập trung ánh sáng đến từ một khoảng cách xa. Nếu vật thể ở quá gần hoặc quá xa các thủy tinh thể của bạn, ánh sáng phản chiếu từ nó sẽ chiếu tràn tự nhiên khắp võng mạc, khiến hình ảnh bạn tri nhận được bị nhòa mờ.

Đây là lúc các cơ ở mắt của bạn có thể co rút các thủy tinh thể để điều chỉnh thị lực.Nếu cơ chế này không hoạt động tốt, kính thuốc (cận hoặc viễn), kính áp tròng và phẫu thuật có thể giúp bạn tập trung vào các vật thể ở gần hay xa.

Mẹo tạo lỗ kim của MinutePhysics hiệu quả vì khi ánh sáng di chuyển qua một không gian nhỏ, nó có thể được hội tụ từ bất kỳ khoảng cách nào. Và vì đường vào lúc này rất nhỏ, ánh sáng chỉ có thể di chuyển qua một vị trí, đồng nghĩa với việc chúng ta không còn gặp vấn đề ánh sáng tiếp cận võng mạc ở nhiều điểm, gây nhìn mờ nữa.

Bạn có thể trông hơi kỳ cục khi thực hiện mẹo trên trước đông người, nhưng đây là giải pháp tình thế khả thi cho người cận thị trong các tình huống bất khả kháng.

Tuấn Anh (Theo IFL Science)