Mây ngũ sắc là gì?

Đám mây ánh kim thường gọi “mây ngũ sắc” (tiếng Anh: Cloud iridescence) là sự xuất hiện của nhiều màu sắc trong một đám mây. Đây là hiện tượng nhiễu xạ gây ra bởi những giọt nước nhỏ hoặc những tinh thể băng nhỏ phân tán ánh sáng riêng lẻ, tạo ra hào quang.

Dưới ánh Mặt Trời, các giọt nước nhỏ hay tinh thể nước đá nhỏ trong đám mây tán xạ ánh sáng trắng, còn tinh thể nước đá lớn tạo vầng quang với những sắc màu như cầu vồng.

{keywords}
Hình ảnh mây ngũ sắc được được chụp trên đỉnh núi Everest. Ảnh: Caters

Nếu các tinh thể băng xoắn xếp thành hàng hợp lý, toàn bộ đám mây sẽ toả ra một quang phổ màu trông giống như mây cầu vồng.

Theo quan niệm dân gian, mây ngũ sắc xuất hiện là điềm lành báo quốc thái dân an. Ai nhìn thấy mây ngũ sắc sẽ gặp nhiều may mắn.

Nhưng theo các nhà khoa học, mây ngũ sắc báo hiệu thời tiết nắng nóng kéo dài. Các đám mây hình thành do ngưng tụ nước thành giọt nhưng không thể mưa được.

Facebook tràn ngập "mây ngũ sắc"

Ngay chiều tối ngày 7/7, Facebook Việt chứng kiến hàng nghìn bức ảnh mây ngũ sắc đẹp được cư dân mạng chia sẻ. 

{keywords}
Ảnh Facebook Đàm Tùng
{keywords}
Ảnh Facebook Hoàng Tuấn
{keywords}
Ảnh Facebook Trịnh Minh Trí
{keywords}
Ảnh Facebook Tri Nguyen
{keywords}
Ảnh Facebook Trịnh Minh Trí
{keywords}
Ảnh Facebook Mai Anh Tú
{keywords}
Ảnh Facebook Trịnh Minh Trí

Theo dự báo thời tiết ngày 8/7, nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-38 độ, có nơi trên 38 độ. Cảnh báo dợt nắng nóng này có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới. Vì thế mây ngũ sắc xuất hiện là một hiện tượng thiên nhiên dự báo cho điều này.

H.N.

Người ngoài hành tinh đang ở cách Trái Đất 17.000 năm ánh sáng?

Người ngoài hành tinh đang ở cách Trái Đất 17.000 năm ánh sáng?

Nghiên cứu mới được ĐH Nottingham ở Anh thực hiện cho thấy Trái Đất không phải hành tinh duy nhất có sự sống. Ước tính, có khoảng 36 nền văn khác đang tồn tại trong Dải Ngân hà với khoảng cách gần nhất với Trái Đất là 17.000 năm ánh sáng.