Mark Zuckerberg có hành động ít ai ngờ với cổ phiếu của Facebook - 1

Mark Zuckerberg bán đi cổ phiếu của Facebook mỗi ngày trong suốt 8 tháng qua, thu về một số tiền không hề nhỏ.

Sau gần một năm hầu như không bán đi bất kỳ cổ phiếu nào của công ty do mình sáng lập, kể từ tháng 11/2020 cho đến nay, Mark Zuckerberg đã đều đặn bán đi cổ phiếu của Facebook mỗi ngày.

Thông tin trên được Facebook công bố trong hồ sơ mà công ty vừa gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) Hoa Kỳ. Kể từ ngày 9/11/2020 đến ngày 7/7/2021, Mark Zuckerberg đã bán đi 9,4 triệu cổ phiếu của Facebook, thu về số tiền 2,8 tỷ USD. Khoảng 90% doanh thu từ đợt bán cổ phiếu này được Mark Zuckerberg chuyển vào quỹ từ thiện được sáng lập bởi hai vợ chồng, Chan Zuckerberg Initiative (CZI). Một phần nhỏ hơn, khoảng 200 triệu USD sau thuế, được chuyển vào "túi riêng" của ông chủ Facebook.

Kể từ thời điểm Facebook chính thức "lên sàn" vào tháng 5/2012, Zuckerberg đã bán đi hơn 132 triệu cổ phiếu của mạng xã hội này, thu về số tiền 15 tỷ USD, trong đó Zuckerberg đã thu về số tiền hơn 2,1 tỷ USD sau thuế, phần còn lại được chuyển vào quỹ từ thiện CZI. Điều này khiến cho Mark Zuckerberg chỉ còn chiếm 14% cổ phần tại Facebook vào thời điểm hiện tại, thay vì 28% cổ phần như thời điểm công ty này lần đầu tiên "lên sàn" vào năm 2012.

Tính đến thời điểm hiện tại, Mark Zuckerberg sở hữu khối tài sản ước tính đạt 129 tỷ USD, là người giàu thứ 5 thế giới.

Zuckerberg bắt đầu liên tục bán ra cổ phiếu của Facebook từ năm 2016, một năm sau khi Zuckerberg cùng vợ - Priscilla Chan, thành lập quỹ từ thiện mang tên hai người - Zuckerberg Priscilla Initiative (CZI). Vào thời điểm đó, cặp vợ chồng này đã viết một lá thư gửi đến cho cô con gái đầu lòng chuẩn bị chào đời, cam kết sẽ dành 99% cổ phần nắm giữ tại Facebook cho các hoạt động từ thiện, bao gồm cải thiện giáo dục, chữa bệnh…

Tuy nhiên, đến tháng 11/2019, Zuckerberg đã ngừng toàn bộ việc bán ra cổ phiếu của Facebook. Động thái này kéo dài suốt một năm và đến tháng 11/2020, Zuckerberg lại liên tục bán đi cổ phiếu của Facebook mỗi ngày. Do vậy, quyết định này của Mark Zuckerberg được đánh giá là khá bất ngờ.

Hiện không rõ lý do tại sao Mark Zuckerberg lại liên tục bán ra cổ phiếu của Facebook sau một năm "án binh bất động". Đại diện của CZI không giải thích lý do cho hành động của Zuckerberg, nhưng cho biết đây là động thái đã được lên kế hoạch từ trước.

Bất chấp việc Facebook liên tục dính vào hàng loạt vụ bê bối trong những năm gần đây, bao gồm việc thu thập trái phép rồi làm rò rỉ thông tin người dùng, bị kiện chống độc quyền vì cạnh tranh không lành mạnh… khiến Mark Zuckerberg phải ra điều trần trước Quốc hội Mỹ, giá cổ phiếu của Facebook vẫn liên tục tăng mạnh trong thời gian qua. Giá cổ phiếu hiện tại của Facebook đã tăng hơn 800% so với thời điểm lần đầu niêm yết cách đây 9 năm, khi mà vào thời điểm đó, Mark Zuckerberg nắm giữ khối tài sản "chỉ" 16,9 tỷ USD.

Khoảng 98% trong tổng số khối tài sản 129 tỷ USD của Mark Zuckerberg vẫn nằm trong số cổ phiếu Facebook mà Zuckerberg đang nắm giữ, phần còn lại đến từ việc bán cổ phiếu và các danh mục đầu tư bất động sản, bao gồm hàng loạt bất động sản tại nhiều bang ở Mỹ.

Trước Mark Zuckerberg, nhiều nhà sáng lập các hãng công nghệ lớn cũng đã bán dần đi cổ phiếu và giảm tỷ lệ sở hữu tại các công ty do mình sáng lập, như Jeff Bezos (Amazon), Bill Gates (Microsoft) hay Larry Page và Sergey Brin (Google)…

Theo Dantri/Forbes/Bloomberg

Facebook mạnh tay chi tỷ USD cho những người sáng tạo nội dung

Facebook mạnh tay chi tỷ USD cho những người sáng tạo nội dung

Nhằm cạnh tranh với các nền tảng mạng xã hội khác, gã khổng lồ mạng xã hội Facebook quyết định sẽ chi 1 tỷ USD cho những người sáng tạo trên mạng xã hội đến cuối năm 2022.