Mạng xã hội tại Australia có thể phải xin phép phụ huynh của người dùng vị thành niên
 

Dự thảo nhằm cải thiện việc bảo vệ quyền riêng tư trên mạng, yêu cầu các doanh nghiệp như Facebook, Reddit, WhatsApp thực hiện các biện pháp hợp lý để xác định độ tuổi của người dùng và ưu tiên lợi ích của trẻ em khi thu thập dữ liệu.

Nếu được thông qua, Đạo luật Quyền riêng tư trực tuyến sẽ đưa Australia vào trong nhóm những nước khắt khe nhất về kiểm soát độ tuổi trên mạng xã hội. Chính phủ nước này còn lên kế hoạch triển khai luật nghiêm ngặt hơn về phỉ báng và tin giả trên mạng.

Bộ trưởng Tư pháp Australia Michaelia Cash khẳng định: “Chúng tôi sẽ bảo đảm bảo vệ và xử lý dữ liệu và quyền riêng tư của người dân Australia một cách thận trọng. Dự thảo của chúng tôi đồng nghĩa các công ty này sẽ bị trừng phạt nếu không đáp ứng tiêu chuẩn”.

Tháng này, Facebook đối mặt với sự phẫn nộ của các nhà lập pháp Mỹ sau khi cựu nhân viên rò rỉ tài liệu cho thấy công ty hi sinh sức khỏe tâm thần của trẻ em vì mục tiêu lợi nhuận. Trợ lý Bộ trưởng Sức khỏe Tinh thần và Ngăn chặn Tự tử Australia, David Coleman, nhận xét, “nghiên cứu nội bộ của Facebook chứng minh tác động của các nền tảng mạng xã hội với hình ảnh cơ thể và sức khỏe tinh thần của người trẻ”.

Trong khi đó, Giám đốc Chính sách công Facebook Australia và New Zealand Mia Garlick nói công ty đang xem xét dự luật. Mạng xã hội hiểu rõ tầm quan trọng của việc bảo đảm luật quyền riêng tư theo kịp với tốc độ đổi mới và công nghệ ngày nay.

Dự luật sẽ nâng mức phạt với bất kỳ vi phạm nào, số tiền phạt hoặc bằng 10% doanh thu nội địa thường niên hoặc 7,5 triệu AUD. Mức phạt tối đa hiện nay là 2,1 triệu AUD. Theo báo cáo vừa được công bố hôm 25/10, Ủy viên thông tin phát hiện dù các mạng xã hội giới hạn độ tuổi nhỏ nhất là 13, nó chỉ thực hiện dựa trên tự chứng thực thay vì xác minh độc lập.

Du Lam (Theo Reuters)

Vũ trụ ảo không cứu nổi Facebook

Vũ trụ ảo không cứu nổi Facebook

Facebook có kế hoạch đổi tên, chuyển trọng tâm sang xây dựng vũ trụ ảo. Bước đi này có thể không cứu được những bê bối mà Facebook gây ra trong nhiều năm qua.