Evaldas Rimasauskas, người đàn ông 50 tuổi đến từ Lithuana có thể sẽ phải ngồi tù 30 năm vì một vụ lừa đảo cùng lúc cả Facebook, Google. Ông Rimasauskas đã đăng ký một công ty tại Latvia bằng tên Quanta Computer, hãng lắp ráp máy tính nổi tiếng của Đài Loan.

{keywords}
Ông Evaldas Rimasauskas khi bị bắt năm 2017. Ảnh: AP

Người đàn ông này thậm chí còn tạo tem, con dấu và địa chỉ giả để thuyết phục người khác ông thực sự đại diện cho Quanta Computer, công ty có các đối tác lớn như Amazon, Apple, Sony và Verizon. Trong vòng 2 năm từ 2013 đến 2015, ông đã giả danh Quanta để liên lạc với các bộ phận thuộc Facebook, Google có làm việc với Quanta.

Ông Rimasauskas đã yêu cầu các bộ phận này thanh toán hợp đồng cho Quanta Computer, nhưng thay vì địa chỉ đúng tại Đài Loan thì lại chuyển tiền về các tài khoản do ông tạo ra ở Latvia, Cyprus. Ông này đã lừa 23 triệu USD từ Google và 98 triệu USD từ Facebook.

Rimasauskas đã bị bắt vào tháng 3/2017, và bị dẫn độ về Mỹ tháng 8/2017. Tòa án quận tại New York xác định ông mắc tội lừa đảo. Ông này đã phải nộp phạt lại gần 50 triệu USD, nhưng vẫn sẽ phải đi tù. Mức án dành cho Rimasauskas sẽ được quyết định vào phiên tòa ngày 24/7, có thể lên tới 30 năm.

“Rimasauskas tưởng rằng ông ta có thể trốn đằng sau một màn hình máy tính cách nửa vòng Trái Đất và lừa đảo. Tuy nhiên, ông ta đã nhận thấy cánh tay công lý của nước Mỹ rất dài, và ông ta sẽ phải ở trong tù một thời gian dài”, công tố viên Geoffrey Berman nói.

Nói về vụ việc này, một đại diện của Facebook cho biết họ đã thu hồi được phần lớn số tiền bị lừa, và đang tiếp tục hỗ trợ cơ quan điều tra. Đại diện của Google cũng cho biết công ty đã thu hồi được số tiền bị lừa.

Theo Zing

Lừa đảo qua điện thoại chiếm đoạt 21 triệu USD

Lừa đảo qua điện thoại chiếm đoạt 21 triệu USD

Ba người đàn ông Romania đã bị kết án tại Mỹ sau khi lừa đảo hàng nghìn người bằng điện thoại.