Ông Mark Herring, 60 tuổi, đã bị đau tim và qua đời ngay sau khi một đội đặc nhiệm SWAT gõ cửa nhà riêng. Nguyên nhân của sự việc là một kẻ chơi xấu trên mạng muốn dọa ông để cướp đi tài khoản Twitter có tên khó tìm. Kẻ gây ra vụ việc vừa bị kết án.

Theo Corinna Fitch, con gái nạn nhân, ông đặt tên người dùng là @Tennessee cho tài khoản Twitter cá nhân vì yêu thích đội bóng bầu dục The Volunteers của đại học Tennessee. Điều này khiến ông bị Shane Sonderman nhắm tới.

Sonderman, ngụ tại hạt Lauderdale, Tennessee, chuyên sử dụng "swatting" như đòn trấn áp tâm lý nạn nhân sở hữu tên người dùng Twitter y nhắm đến. Swatting là hành động bịa đặt một tình huống đe dọa tính mạng nhằm ép cảnh sát gọi đội SWAT đến địa điểm mong muốn.

Dau tim chet khi SWAT den nha anh 1

Tài khoản Twitter của Mark Herring. Ảnh: Chụp màn hình.

Theo lời khai của Sonderman, y hợp tác với một đối tượng chưa thành niên ở Anh, thông qua Discord, phần mềm chat dành cho người chơi game online.

Vào ngày 27/4/2020, Herring bị tấn công bởi những cuộc gọi quấy rối, tin nhắn và dịch vụ giao pizza chỉ thanh toán bằng tiền mặt. Sau đó, đồng bọn ở Anh đã gọi cảnh sát hạt Sumner, Tennessee.

Theo hồ sơ của tòa án, người gọi đưa cảnh sát địa chỉ của Herring, nói rằng ông "vừa bắn 1 phụ nữ vào gáy và nạn nhân đã chết, và hắn có cài bom ống ở cửa trước và cửa sau đề phòng cảnh sát đến".

Sau khi nhận được cuộc gọi, đội phản ứng nhanh có mặt trước nhà Herring với súng trên tay. Ông được ra lệnh bước về phía đội, giữ tay ở vị trí sao cho người đối diện có thể nhìn thấy. Trong quá trình ấy, ông mất thăng bằng và ngã bất tỉnh. Ông chết tại bệnh viện địa phương, nguyên nhân được xác định là một cơn đau tim.

Bà Fran Herring, vợ cũ của nạn nhân cho rằng ông đã chết do quá sợ hãi.

"Tôi không hiểu chuyện gì đã xảy ra. Chúng tôi đã đọc tất cả tin về việc ai đó muốn tên người dùng của ông và làm thế nào đây là lý do ông mất. Thật khó tin khi biết một người không bao giờ gây sự trên mạng lại qua đời theo cách này", con gái ông nói với Washington Post.

Sonderman bị kết tội chủ mưu. Y và đồng bọn bị cáo buộc sử dụng cùng thủ đoạn với nhiều nạn nhân khác. Cả hai từng quấy rối bố mẹ của một nạn nhân ở bang Ohio bằng cách gọi dịch vụ giao đồ ăn đến và báo cháy giả vào ngày 14/4/2020.

Vào ngày 21/7, tòa án liên bang Mỹ ra quyết định tuyên phạt Sonderman 5 năm tù giam với kết nối mạng giới hạn và điều trị tâm lý.

Bryan Huffman, luật sư đại diện Sonderman, cho biết thân chủ có biểu hiện hối hận vì gây ra cái chết của ông Herring. Sonderman cũng bày tỏ sự ăn năn trước các nạn nhân khác.

Theo Zing/The Guardian

CEO Mark Zuckerberg thừa nhận "sự thật cay đắng" về Facebook

CEO Mark Zuckerberg thừa nhận "sự thật cay đắng" về Facebook

Mark Zuckerberg đã phải thừa nhận rằng các tin tức giả mạo, phân biệt chủng tộc… sẽ không thể nào được loại bỏ hoàn toàn khỏi nền tảng mạng xã hội Facebook.