Theo kết quả nghiên cứu từ chuyên gia Aaron Greenspan và đã được đăng tải trên trang Mashable, Facebook không có cách nào để đo chính xác được cơ sở dữ liệu người dùng thực (tức số lượng tài khoản thực) của họ cả. Đáng nói hơn, có quá nhiều tài khoản hoạt động trên mạng xã hội này là "giả", có thể lên tới hơn 50%.

Ngay sau khi thông tin này được đăng, giá cổ phiếu của Facebook hôm 24/1 lập tức giảm nhẹ.

{keywords}
Facebook đã từng thừa nhận rằng, có rất nhiều tài khoản giả vẫn hoạt động trên nền tảng của mình

Về phần mình, Facebook cũng từng thừa nhận rằng, các tài khoản giả hoặc trùng lặp tồn tại trên nền tảng của mình là thực. Vào năm 2017, công ty đã lưu ý với mọi người rằng, có tới 270 triệu tài khoản có thể thuộc một trong hai loại đó. Nhưng con số này vẫn rất thấp so với đánh giá của Greenspan.

Đáng chú ý là, Greenspan chính là cựu bạn học trường Harvard của người sáng lập và CEO Facebook Mark Zuckerberg. Năm 2009, Adweek đã báo cáo Facebook và Greenspan đạt được một giải pháp bí mật về tranh chấp thương hiệu liên quan đến thuật ngữ "Face Book". Tuy nhiên, báo cáo mới này của Greenspan không chỉ cáo buộc về tên gọi Facebook mà còn có nhiều vấn đề khác nữa.

Trong báo cáo mới này, Greenspan cho biết: "Facebook không và sẽ không bao giờ tính được lượng tài khoản giả mạo. Theo ước lượng của chúng tôi, khoảng 50% người dùng hàng tháng trên mạng xã hội này không hề tồn tại".

Ngay lập tức, Facebook kịch liệt phản đối phân tích của Greenspan. Người phát ngôn của Facebook đã viết qua email để phản bác lại nhận định trên, rằng: "Điều này là sai hoàn toàn ngay cả khi nói về các tài khoản giả mạo".

Tuy nhiên, thông tin này ngay lập tức đã ảnh hưởng tâm lý đến các nhà đầu tư của Facebook. Trang phân tích tài chính Seeking Alpha cho biết, cổ phiếu công ty đã giảm nhẹ hôm 24/1 ngay sau công bố của Greenspan.

Việc có nhiều tài khoản giả mạo trên Facebook là một thực tế và rất nhiều người dùng đều biết rõ điều này. Tuy nhiên, việc cần xác định chính xác số lượng tài khoản Facebook giả mạo vẫn cần làm và có những công bố công khai để người dùng, nhất là các nhà đầu tư biết và yên tâm, dù đây có thể là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn. Bởi sự ước tính chính xác là không tồn tại nhưng không có nghĩa là không thể làm được. Có điều, hiện Facebook đang để cho chúng ta một câu hỏi lớn: Có hơn 2 tỷ người đang dùng mạng xã hội này là đúng hay là sai, và báo cáo của Facebook hay Greenspan đáng tin cậy hơn?

Theo PC WorldVN

Facebook bị cáo buộc khuyến khích trẻ chơi game bằng tiền cha mẹ

Facebook bị cáo buộc khuyến khích trẻ chơi game bằng tiền cha mẹ

Những tài liệu vừa được công bố cho thấy Facebook đã chủ động khuyến khích trẻ em dùng tiền của cha mẹ để thanh toán trong các trò chơi online.