Trong một rạp xiếc thú xập xệ với những chỗ ngồi bằng nhựa đã vỡ, giữa tiếng nhạc chói tai, một diễn viên xiếc thú cầm chiếc roi sắt điều khiển một con hổ đi thăng bằng trên một quả bóng nhựa lớn.

{keywords}

Những con hổ không được chú ý chăm sóc ngày càng xơ xác, gầy mòn. (Nguồn: scmp.com)

Ở gần đó, ba con hổ khác nằm dửng dung trên những bục sắt. Rồi lần lượt, chúng làm những trò nhào lộn, nhảy qua vòng và đứng lên ngồi xuống trước khi trở lại trong lồng nhốt.

Khung cảnh trên diễn ra vào 14 giờ 30 chiều hàng ngày ở công viên Xiongsen, tỉnh Quế Lâm, Tây Nam Trung Quốc.

Công viên này từng là một trong những điểm tham quan thu hút khách du lịch, nhưng những năm gần đây đã trở nên ế khách và trông như một vườn thú lỗi thời.

Tuy nhiên, tỷ lệ nghịch với số lượng khách giảm dần, số lượng hổ được nuôi nhốt ở đây lại bùng nổ lên đến hơn 1.800 con.

Theo số liệu gần nhất, trên toàn thế giới chỉ có 3.890 con hổ đang sống trong điều kiện hoang dã. Nếu chỉ dựa vào tiền bán vé cho khách tham quan, công viên không thể nuôi sống được một phần số hổ này.

Nhưng thực tế, khung cảnh ảm đạm chỉ là vỏ bọc che giấu mục đích thật sự của công viên - phối giống hổ để làm nguyên liệu chế biến rượu hổ cốt tại một nhà máy ngầm cách đó 300km ở tỉnh Quảng Tây.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, khi những con hổ ở công viên Xiongsen chết đi - vì tuổi già, bệnh tật hay​ do đánh nhau với đồng loại - chúng đều được đưa tới nhà máy, nơi xương cốt chúng được ngâm vào những bể rượu gạo trong khoảng 8 năm. Số rượu này sau đó được đóng thành chai và bán với giá từ 320-4.000 nhân dân tệ (khoảng 49-615 USD) cho nửa lít.

Theo Vietnam+