Một đoạn video mới từ Hiệp hội hóa học Mỹ đã lí giải tại sao hàm răng của chúng ta lại mất dần độ trắng cũng như tiết lộ các căn cứ khoa học và tác dụng thật sự của những sản phẩm nha khoa nhằm khôi phục sự trắng sáng của hàm răng.

Đoạn video mô tả, lớp men cứng bao phủ các răng của chúng ta chủ yếu cấu tạo từ một khoáng chất có tên gọi là hydroxyapatite, bao gồm các ion canxi và phosphate được sắp xếp thành các roi tinh thể. Tuy nhiên, các phân tử thức ăn và đồ uống có thể len vào giữa những roi tinh thể này.

Các sản phẩm nha khoa phục vụ việc đánh răng, làm sạch kẽ răng và súc miệng sẽ loại bỏ được phần lớn, chứ không phải tất cả những phân tử thức ăn và đồ uống bám dính vào men răng. Ở giai đoạn này, hầu hết mọi người nhờ cậy tới các miếng dán trắng răng.

Đa phần các miếng dán trắng răng sử dụng gel hydrogen peroxide hoặc carbamide peroxide để tẩy ố răng. Cả hai loại gel này tác động theo cùng một nguyên lý: oxy hóa các phân tử làm ố răng.

Một khi người sử dụng đã dán miếng polyethylene lên hàm răng của anh/cô ta, các gel peroxide sẽ phản ứng với những vết ố để loại bỏ các electron. Việc này phá vỡ phần liên quan đến màu của phân tử - thể màu, yếu tố tạo ra màu sắc phụ thuộc vào bước sóng ánh sáng nó hấp thụ. Phá vỡ thể màu cũng chính là cơ chế hoạt động của các sản phẩm tẩy trắng quần áo.

Mọi người có thể nhờ cậy tới một sản phẩm tẩy sạch răng khác là nước súc miệng. Song, theo các nha sĩ, thành phần hoạt chất của những sản phẩm này vẫn là hydrogen peroxide và chúng sẽ mất nhiều thời gian hơn để phát huy tác dụng so với các miếng dán trắng răng. Lí do vì thời gian tiếp xúc của hydrogen peroxide trong nước súc miệng với răng ngắn hơn so với thời gian tiếp xúc của gel hydrogen peroxide trong miếng dán.

Đối với nhiều người, giải pháp dễ dàng nhất có thể là sử dụng kem đánh răng làm trắng, một sản phẩm 2 trong 1, được thiết kế nhằm tẩy trắng răng trong khi bạn sử dụng nó để đánh sạch bộ nhai của mình. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, phương pháp này không mang tới tác dụng làm trắng như mong muốn.

Video của Hiệp hội hóa học Mỹ giải thích, mặc dù các loại kem đánh răng làm trắng nói trên có thể chứa thêm những thành phần mài mòn như silica so với kem đánh răng thông thường, nhưng chúng có thể chỉ làm sạch được bề mặt và không chạm sâu xuống men răng như hydrogen peroxide.

Một số kem đánh răng làm trắng chứa một chất có tên gọi là covarine xanh dương. Chất này bám vào bề mặt răng, gia tăng thêm một chút màu xanh dương để cân bằng lớp nhầy dính màu vàng trên răng. Chất này được thiết kế để tạo ra hiệu ứng lọc màu sắc răng, thay vì làm sạch răng.

Hiệp hội hóa học Mỹ đã bác bỏ các lo ngại về tính an toàn của việc sử dụng những sản phẩm làm trắng răng tại nhà. Tổ chức này xác nhận, các sản phẩm lưu hành trên thị trường đã được chứng minh an toàn, ngoại trừ các trường hợp nhạy cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm, và về cơ bản cũng giống như những gì một nha sĩ sử dụng để điều trị cho bệnh nhân.

Song, rõ ràng là, bạn sẽ đạt được kết quả làm trắng răng nhanh nhất nếu nhờ cậy các nha sĩ. Mặc dù đây là giải pháp đắt đỏ nhất, nhưng các chuyên gia nha khoa có thể sử dụng nồng độ peroxide cao nhất để tẩy trắng răng an toàn cho bạn.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)