Facebook, Google và Twitter ngừng cung cấp thông tin người dùng với chính quyền Hồng Kông

Ba “ông lớn” công nghệ là Facebook, Google và Twitter đã tạm dừng việc cung cấp thông tin người dùng của mình cho chính quyền Hồng Kông. Quyết định này được đưa ra sau khi luật an ninh Hồng Kông được chính quyền Bắc Kinh thông qua và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7 vừa qua.

{keywords}
Facebook, Google và Twitter đang lo ngại nguy cơ bị kiểm soát chặt chẽ và thậm chí bị cấm sử dụng tại Hồng Kông sau khi luật an ninh được Trung Quốc thông qua

Các công ty Internet và mạng xã hội lớn thường cung cấp thông tin người dùng của mình cho chính quyền tại các quốc gia mình đang hoạt động khi có lệnh của tòa án, tùy thuộc vào quy trình pháp lý ở các quốc gia khác nhau. Những vào thời điểm hiện tại, cả Facebook, Google và Twitter đều bỏ qua các yêu cầu đến từ chính quyền Hồng Kông.

“Sau khi luật chính thức có hiệu lực, chúng tôi đã tạm ngưng các yêu cầu cung cấp dữ liệu từ chính quyền Hồng Kông và chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét các chi tiết về luật mới này”, đại diện của Google cho biết. Facebook và Twitter cũng cho biết sẽ xem xét ảnh hưởng của luật an ninh Hồng Kông trước khi đưa ra quyết định tiếp theo.

Tùy thuộc vào mỗi quốc gia, các công ty Internet có chính sách hoạt động khác để phù hợp với luật pháp tại quốc gia đó và đôi khi phải áp dụng chính sách “kiểm duyệt địa phương”, nghĩa là một số nội dung không vi phạm chính sách chung của Facebook nhưng vi phạm luật pháp tại quốc gia mà Facebook đang hoạt động thì các nội dung đó sẽ bị kiểm duyệt hoặc chặn lại với người dùng đến từ quốc gia đó.

Facebook, Google và Twitter hiện đều đang bị cấm tại Trung Quốc đại lục nhưng vẫn có thể được sử dụng tại Hồng Kông. Do vậy chưa rõ khi luật an ninh Hồng Kông bắt đầu được áp dụng, các công ty Internet này có tiếp tục được phép hoạt động tại Hồng Kông hay không.

TikTok bất ngờ rút khỏi Hồng Kông

Ngoài 3 “ông lớn” công nghệ đến từ Mỹ thì mạng xã hội TikTok cũng đã có động thái bất ngờ khi cho biết sẽ ngừng cung cấp ứng dụng của mình tại Hồng Kông sau khi luật an ninh được Trung Quốc thông qua.

“Trước những sự kiện xảy ra gần đây, chúng tôi đã quyết định ngừng hoạt động của ứng dụng TiKTok tại Hồng Kông”, một đại diện của TikTok cho biết.

TikTok thuộc sở hữu của hãng công nghệ Trung Quốc ByteDance. Vào tuần trước, TikTok là một trong số 59 ứng dụng có nguồn gốc Trung Quốc bị chính quyền Ấn Độ cấm sử dụng vì lo ngại bị lợi dụng để thu thập thông tin người dùng và phục vụ cho mục đích tình báo. Mới đây, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng cho biết đang xem xét khả năng cấm TikTok và nhiều ứng dụng mạng xã hội khác của Trung Quốc tại Mỹ vì những lo ngại về vấn đề an toàn.

Theo Dantri/RT/The Verge

Bị phát hiện đọc dữ liệu, các ứng dụng TikTok, LinkedIn... giải thích thế nào?

Bị phát hiện đọc dữ liệu, các ứng dụng TikTok, LinkedIn... giải thích thế nào?

Không rõ những lời giải thích được đưa ra đã thỏa đáng chưa, nhưng những ứng dụng bị phát hiện đọc dữ liệu clipboard như TikTok, LinkedIn, hay Reddit đều hứa hẹn sẽ có bản sửa lỗi.