Dẫn một kết quả nghiên cứu của Đại học Vermont và Đại học Adelaide mới đây, trang tin công nghệ Cnet vừa cho hay, các nhà khoa học có thể dự đoán chính xác tới 95% các nội dung mà một người dùng sẽ đăng lên mạng xã hội, kể cả khi người này chưa bao giờ dùng mạng xã hội bao giờ. 

Và để dự đoán được điều này, các nhà khoa học đã sử dụng dữ liệu từ 10 người bạn của họ. Đây là kết quả của việc nghiên cứu từ hơn 30,8 triệu bài đăng trên Twitter của 13.905 người dùng.

{keywords}
CEO Facebook Mark Zuckerberg đã từng trả lời trước các nhà chức trách rằng: việc hãng thu thập dữ liệu của cả những người không dùng Facebook là để phục vụ cho công tác bảo mật. Tuy nhiên, sự thật không phải vậy

Về điều này, giáo sư Jim Bagrow - một trong những người thuộc nhóm nghiên cứu của Đại học Vermont, cho rằng: “Một mình bạn sẽ không thể kiểm soát được quyền riêng tư của mình trên các nền tảng mạng xã hội. Bạn bè bạn sẽ phản ánh điều đó.”

Như vậy, kể cả bạn chưa bao giờ sử dụng các mạng xã hội như Facebook hay Twitter, chỉ cần tập hợp những gì mà 8 - 9 người bạn của bạn (trong tổng số người đã kết bạn) đã đăng lên các mạng xã hội này, ta cũng có thể đoán được rằng bạn sẽ đăng gì lên Facebook hay Twitter.

Ngoài ra, nghiên cứu trên cũng cho thấy một nguy cơ khác, đó là kể cả khi bạn đã xoá tài khoản mạng xã hội của mình thì bạn bè của bạn vẫn có thể sử dụng nó và vẫn tạo ra dữ liệu để dự đoán các thông tin trên tài khoản của bạn. Và những người ủng hộ về quyền riêng tư trên mạng xã hội gọi dạng "tài khoản dự đoán" này là “shadow profile”.

Trước những thông tin về kết quả nghiên cứu này, hiện Facebook và Twitter đã không đưa ra bình luận nào. Tuy nhiên, các mạng xã hội lớn như Facebook hay Twitter đang phải chịu nhiều chỉ trích và phản ứng dữ dội từ phía người dùng, do những lo ngại về quyền riêng tư.

Cũng có liên quan đến quyền riêng tư, hồi tháng 4/2018, CEO Facebook Mark Zuckerberg đã từng trả lời trước các nhà chức trách rằng: việc hãng thu thập dữ liệu của cả những người không dùng Facebook là để phục vụ cho công tác bảo mật. Và phát ngôn viên của Facebook cũng cho biết, họ không dự đoán nội dung được đăng tải trên tài khoản cá nhân kể cả khi có dữ liệu của họ.

Nhưng trang tin CNet đã chỉ ra điều ngược lại, đó là một ứng dụng tại Australia tuy chỉ có 53 người dùng, nhưng đã khai thác được dữ liệu của 310.000 bạn bè của 53 người dùng ban đầu kia. Và mạng xã hội Facebook cũng gặp trường hợp tương tự: với 400.000 người dùng bị rò rỉ dữ liệu ban đầu, tin tặc đã khai thác được thêm dữ liệu của 29 triệu người dùng khác có liên quan, sau đó.

Việc này quả là nguy hiểm và vô cùng đáng ngại đối với người dùng các mạng xã hội.

Theo PC World VN

"Facebook cần thức tỉnh trước khi trở thành thảm họa"

"Facebook cần thức tỉnh trước khi trở thành thảm họa"

 Với hơn 1,7 tỷ người dùng, Facebook là một trong những doanh nghiệp có sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới. Sức ảnh hưởng đó đã vượt quá tầm của một công ty công nghệ hay truyền thông đơn thuần, tác động lên đời sống xã hội ở nhiều quốc gia.