Tờ Washington Post vừa cho hay, các quan chức của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã thảo luận về việc sẽ sớm áp một khoản tiền phạt kỷ lục với Facebook do những vi phạm về dữ liệu người dùng của Facebook trong năm vừa qua. Đó là việc vi phạm dữ liệu lớn (đối với hàng triệu người) và tiết lộ về việc chia sẻ dữ liệu người dùng không đúng.

{keywords}
Vụ bê bối rò rỉ dữ liệu cá nhân của hơn 87 triệu người dùng thông qua đối tác Cambridge Analytica, đã để lại "vết nhơ" khó có thể gột rửa đối với Facebook.

Theo đó, Facebook có thể đã vi phạm thỏa thuận năm 2012 với chính phủ Mỹ về việc bảo vệ dữ liệu của người dùng và đưa ra tuyên bố rõ ràng về quyền riêng tư của họ, tờ Washington Post khẳng định.

Cũng theo tờ báo này, nếu Facebook bị áp đặt án phạt, đây sẽ là khoản phạt tài chính lớn đầu tiên mà hãng này phải đối mặt ngay tại Mỹ, sau khi hãng truyền thông xã hội này đã tiết lộ vụ bê bối rò rỉ dữ liệu cá nhân của hơn 87 triệu người dùng thông qua đối tác Cambridge Analytica, một công ty tư vấn chính trị của Anh.

Cũng có liên quan, vào tháng 10/2018, giới chức Anh đã tuyên phạt Facebook 500.000 bảng do vướng vào vụ bê bối Cambridge Analytica. Tuy nhiên, số tiền mà Anh đã phạt rất thấp so với những gì các nhà quản lý của FTC (Mỹ) đang thảo luận.

Theo Washington Post, số tiền mà FTC phạt Facebook có thể lớn hơn khoản tiền phạt 22,5 triệu USD mà FTC đã từng áp đối với Google vào năm 2012, sau khi các nhà quản lý Mỹ phát hiện ra việc "gã khổng lồ tìm kiếm" đã theo dõi người dùng trình duyệt web Safari của Apple.

Cũng theo tờ Washington Post, kết luận về cuộc điều tra đối với Facebook hiện chưa hoàn tất, và tổng mức tiền phạt cũng chưa được ấn định. Về phía Facebook, nhiều lãnh đạo Facebook đã gặp các nhà điều tra FTC để thảo luận trong suốt một năm qua, nhưng không rõ liệu công ty có chấp nhận mức phạt mới mà cơ quan này dự kiến sẽ áp dụng đới với Facebook hay không.

Theo PC World VN

Facebook 'kêu oan' về trào lưu đăng ảnh 10 năm

Facebook 'kêu oan' về trào lưu đăng ảnh 10 năm

Bài báo của tác giả Kate O'Neil trên Wired cho rằng phong trào đăng ảnh so sánh 10 năm là do Facebook thao túng nhằm thu nhập dữ liệu người dùng.