Theo đó, bà Frances Haugen đã tung ra hàng chục nghìn trang tài liệu và nghiên cứu nội bộ liên quan đến Facebook, trong đó đã cáo buộc công ty này truyền bá sự căm thù, bạo lực, thông tin sai lệch và đã cố gắng che giấu bằng chứng đó.

{keywords}
Facebook bị chỉ trích ưu tiên lợi nhuận hơn lợi ích cộng đồng

Trong chương trình “60 Minutes”, cựu Giám đốc sản phẩm của Facebook cho biết: “Điều tôi thấy ở Facebook nhiều lần là xung đột lợi ích giữa những gì tốt cho công chúng và những gì tốt cho Facebook, và Facebook hết lần này đến lần khác chọn cách tối ưu hóa cho lợi ích của chính mình, chẳng hạn như kiếm nhiều tiền hơn”.

Trong khi đó, phóng viên Scott Pelly của chương trình “60 Minutes” đã trích dẫn một tài liệu nội bộ của Facebook cho biết: “Chúng tôi có bằng chứng từ nhiều nguồn khác nhau cho thấy lời nói căm thù, bài phát biểu chính trị gây chia rẽ và thông tin sai lệch trên Facebook đang ảnh hưởng đến xã hội trên toàn thế giới”.

Khoảng một tháng trước, Haugen đã nộp ít nhất 8 đơn khiếu nại lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ với cáo buộc rằng, Facebook đang che giấu nghiên cứu về những thiếu sót của mình trước các nhà đầu tư và công chúng. Cô cũng chia sẻ các tài liệu với tờ Wall Street Journal, nơi công bố một cuộc điều tra gồm nhiều phần cho thấy Facebook đã nhận thức được các vấn đề với các ứng dụng của mình, bao gồm tác động tiêu cực của thông tin sai lệch và tác hại gây ra, đặc biệt là đối với các cô gái trẻ trên ứng dụng Instagram.

Dự kiến, ngày 5/10, Haugen sẽ ra điều trần trước Tiểu ban Thượng viện về Bảo vệ người tiêu dùng, an toàn sản phẩm và bảo mật dữ liệu trong một phiên điều trần có tiêu đề “Bảo vệ trẻ em trực tuyến”, trong đó đề cập đến các nghiên cứu của Facebook về ảnh hưởng của Instagram đối với sức khỏe tâm thần của người dùng trẻ.

Haugen, người trước đây đã làm việc tại Google và Pinterest cho biết Facebook đã nói dối công chúng về những tiến bộ mà họ đã đạt được để ngăn chặn lời nói căm thù và thông tin sai lệch trên nền tảng của mình.

Liên quan đến vấn đề này, Facebook đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Một giám đốc điều hành của Facebook cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNN trước đó vào ngày 3/10 rằng, công ty không tin rằng dịch vụ truyền thông xã hội của họ là yếu tố đóng góp chính vào sự phân cực chính trị đang trở nên phổ biến ở Mỹ.

Các tài liệu nội bộ mà Haugen đưa ra bao gồm các nghiên cứu liên quan đến việc Instagram đã gây ra các tổn hại đến sức khỏe tinh thần của các cô gái tuổi teen và khiến một số người nghĩ đến việc tự tử.

Phan Văn Hòa (theo Reuters)

Facebook trả 4,9 tỷ USD để bao che cho Mark Zuckerberg

Facebook trả 4,9 tỷ USD để bao che cho Mark Zuckerberg

Một nhóm cổ đông không hài lòng về quyết định này của hội đồng quản trị và quyết định khởi kiện.