Elon Musk chỉ trích tỷ phú Jeff Bezos vì những công ty của ông đã thực hiện một vụ kiện gây bất lợi cho SpaceX, công ty khai phá không gian của ông.

Đầu tháng 8, Blue Origin, công ty không gian của Jeff Bezos kiện NASA vì đã đánh giá sai và làm chậm tiến độ dự án du hành Mặt Trăng của họ. Điều này gây ảnh hưởng ít nhiều đến SpaceX. Sau đó, Amazon lại hối thúc Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) bác bỏ kế hoạch phóng thêm cụm vệ tinh Starlink của SpaceX.

Musk che nhao Jeff Bezos anh 1

Bài đăng chế nhạo tỷ phú Amazon của Elon Musk trên Twitter. Ảnh: Twitter.

Trước những động thái của Blue Origin và Amazon, đều là những công ty liên quan đến Jeff Bezos, CEO của SpaceX đã bày tỏ quan điểm trên Twitter.

"Hoá ra ông Besos nghỉ hưu là để theo đuổi công việc toàn thời gian gây bất lợi cho SpaceX...", Elon Musk chia sẻ trên trang cá nhân của mình. Ở đây, Musk cố tình viết sai chính tả tên của ông Bezos với hàm ý giễu cợt.

Động thái của Amazon đơn giản chỉ là một lời kháng nghị, không hẳn là kiện. Amazon muốn SpaceX minh bạch hơn trong kế hoạch phóng thêm vệ tinh Starlink.

Hệ thống Internet toàn cầu Starlink hiện đã có khoảng 1.740 vệ tinh dưới quỹ đạo, ước tính phục vụ hơn 90.000 người dùng. SpaceX đang chuẩn bị phóng thêm 30.000 vệ tinh thế hệ sau nhằm cải thiện chất lượng sản phẩm. Để làm được điều này, họ phải thông báo cho FCC biết vị trí phóng chính xác của các vệ tinh.

Amazon cho rằng công ty của Musk đã đăng ký đến 2 quỹ đạo khác nhau cho 30.000 vệ tinh để có thêm lựa chọn.

Musk che nhao Jeff Bezos anh 2

Starlink là ước mơ phủ internet cho toàn cầu của Musk. Ảnh: VNEconomy.

"Việc làm của SpaceX vừa trái với quy định của Ủy ban, vừa vi phạm các chính sách chung. Chúng tôi cần FCC phải huỷ bỏ yêu sách của họ", Mariah Dodson Shuman, cố vấn đoàn thể của Kuiper Systems, một công ty con khác của Amazon nói.

Shuman cho rằng việc nắm giữ hai vị trí quỹ đạo khác nhau sẽ gây khó khăn cho nhiều tổ chức không gian khác, trong đó có Kuiper Systems. Những tổ chức này sẽ phải cân nhắc nhiều vấn đề liên quan đến "các trở ngại và mảnh vỡ không gian" có liên quan đến hai vị trí này. Theo The Verge, Kuiper Systems vẫn chưa tự mình phóng được bất kỳ một vệ tinh nào cả.

Theo Shuman, công ty của Musk nên quyết đoán chỉ chọn duy nhất một quỹ đạo cụ thể. Nếu Ủy ban chấp nhận đề nghị đăng ký hai hay nhiều vị trí hơn cho một dự án không gian, tính chất công việc của toàn ngành sẽ bị ảnh hưởng.

"FCC nên cân nhắc kỹ lưỡng lại vấn đề này", Shuman kết luận.

Theo Zing/The Verge

Cùng chinh phục không gian với Musk và Branson, tại sao Jeff Bezos luôn hứng chịu chỉ trích?

Cùng chinh phục không gian với Musk và Branson, tại sao Jeff Bezos luôn hứng chịu chỉ trích?

So với các đối thủ cạnh tranh như Virgin Galactic và SpaceX, Blue Origin và CEO Jeff Bezos, dường như phải nhận nhiều lời chỉ trích hơn.