Theo Daily Hodl, một kỹ sư điện tử đến từ Pretoria, Nam Phi tự xưng tên Mark Michaels khai thác được 20 Bitcoin từ hơn 10 năm trước khi đồng tiền mã hóa này chỉ có giá vài xu.

Trong năm đó, giá trị của BTC đã tăng mạnh 100 lần, từ 0,0008 USD lên 0,08 USD. Tuy vậy, lượng 20 Bitcoin của Michaels cũng không đáng giá mấy. Trong một lần chạy phần mềm dọn ổ cứng, Michaels không cẩn thận và đánh mất chìa khóa và mật khẩu cho ví Bitcoin, được lưu trữ trong một tập tin văn bản trên máy tính.

Xoa mat khau vi Bitcoin, Bitcoin, Vi Bitcoin anh 1

Michaels vô tình xóa dữ liệu, đánh mất mật khẩu vào ví Bitcoin của mình. Ảnh: Bitcoin news.

Michaels chia sẻ lúc đó mình mới 14 tuổi và tiền mã hóa không thực sự quan trọng, nên anh không quan tâm đến việc bảo vệ nó. Đến năm 2017, khi giá Bitcoin chạm mốc 1.000 USD, Michaels đã cố gắng tìm đủ mọi cách để lấy lại số Bitcoin trong ví của mình.

“Tôi nhớ mình đã thu thập tất cả ổ cứng, thẻ nhớ, CD và DVD trong nhà cũng như cẩn thận xem lại từng cái một. Việc này khiến tôi mất khoảng một tuần. Tôi cũng đã thử chạy phần mềm khôi phục dữ liệu trên ổ cứng chính của mình, nhưng cách này không thực sự hiệu quả”, Michaels cho biết.

Hiện tại, tính đến ngày 19/8, giá của Bitcoin đã có thời điểm lên tới 45.800 USD. Như vậy, tổng giá trị của số Bitcoin mà Michaels đã khai thác được có thể vượt 900.000 USD.

Khi Michaels đào được lượng Bitcoin đó, anh vẫn còn đang học trung học, và sử dụng một hệ thống máy tính tầm trung chứ không phải máy ASIC chuyên dụng.

Ngoài việc chưa đủ khả năng tạo một tài khoản ngân hàng, anh cho biết khi ấy cũng chưa có nhiều sàn giao dịch tiền mã hóa để trao đổi như bây giờ. Do đó, số Bitcoin khai thác được hầu như không có giá trị.

“Cuối cùng, tôi cảm thấy nhàm chán với số Bitcoin đó. Bạn không thể làm gì khác trên máy tính của mình, và số Bitcoin bạn khai thác thực tế là vô dụng”, Michaels chia sẻ với Mybroadband.

Theo công ty dữ liệu tiền mã hóa Chainalysis, khoảng 20% ​​trong số 18,5 triệu Bitcoin hiện có trên thế giới đã bị mất hoặc đang mắc kẹt trong các ví. Việc nhiều người đánh mất số Bitcoin của mình là chuyện thường xuyên xảy ra.

“Có rất nhiều câu chuyện tương tự như của tôi, nó cho thấy rủi ro và phần thưởng có thể đến bất cứ lúc nào nếu ai đó trở thành người áp dụng công nghệ mới sớm nhất”, Michaels chia sẻ thêm.

Đến nay, Michaels thỉnh thoảng vẫn cho máy tính chạy để đào Ethereum, và dùng số tiền nhỏ từ hoạt động này để đầu tư vào các loại tiền mã hóa khác. Tuy nhiên, đây không phải lĩnh vực hoạt động chính của kỹ sư điện này.

Michaels là người đam mê công nghệ từ rất sớm, khi anh mới chỉ 6 tuổi. Cuối năm tiểu học, anh đã chế tạo một bộ PC cho riêng mình, sở hữu vi xử lý AMD Phenom X3, RAM 512 MB và sau đó nâng cấp thêm card đồ họa Nvidia GeForce GTS 250 chuyên dụng. Ngoài ra, Michaels cũng sử dụng chính bộ PC này để khai thác Bitcoin tại thời điểm cách đây hơn 10 năm.

Theo Zing/Daily Hodl, Mybroadband

Thợ đào Bitcoin ồ ạt trở lại

Thợ đào Bitcoin ồ ạt trở lại

Độ khó khai thác Bitcoin đang tăng mạnh do các mỏ đào lớn hoạt động trở lại sau thời gian gián đoạn.