Chiến dịch tẩy chay quảng cáo Facebook có thành công?
 

Tháng 6, các nhà quảng cáo thông báo tạm dừng quảng cáo trên Facebook tháng 7, đáp lại lời kêu gọi của chiến dịch #StopHateForProfit. Một số cho biết họ chỉ tạm dừng vào tháng 7, số khác nói kéo dài hết năm. Đã có hơn 1.000 tổ chức và công ty tham gia tẩy chay với hi vọng gây áp lực buộc Facebook thực hiện nhiều biện pháp nghiêm khắc hơn để ngăn chặn truyền bá phát ngôn thù ghét và thông tin xuyên tạc. HP, Verizon, Coca-Cola… nằm trong số này.

Dù vậy, ông Sorrell cho rằng Facebook không có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại. Cái mà họ gọi là “tẩy chay” chỉ có tác động rất nhỏ, kém xa so với dự báo của mọi người. Doanh nhân người Anh chia sẻ tẩy chay không phải cách giải quyết hợp lý với Facebook.

Theo nhà sáng lập WPP, các nhãn hàng nên bày tỏ lo ngại của mình với Facebook một cách riêng tư thay vì đối đầu công khai. “Họ có 35.000 người giám sát nội dung. Họ gỡ bỏ một số nhóm cực đoan và đã thay đổi thuật toán”.

Ngược lại với Sorrell, nhóm tổ chức #StopHateForProfit lại miêu tả thành công của chiến dịch “không thể trộn lẫn”, buộc công chúng phải đánh giá về tác hại sâu sắc của Facebook đối với cộng đồng và nền dân chủ - một điều chưa từng có tiền lệ.

Vào ngày 11/8, nhóm công bố bản đánh giá tiến trình của Facebook đối với các khuyến nghị của nhóm. Họ kết luận mạng xã hội không cố gắng xử lý 4 vấn đề cốt lõi và không thực hiện hành động ý nghĩa nào trong 4 lĩnh vực khác. Cuối tháng 7, Facebook thừa nhận chiến dịch tẩy chay ảnh hưởng tới doanh thu quý II nhưng dự đoán doanh thu quảng cáo sẽ tiếp tục tăng trong quý III.

Du Lam (Theo CNBC)

Cuộc chiến không hồi kết giữa báo chí và Facebook, Google

Cuộc chiến không hồi kết giữa báo chí và Facebook, Google

Từ lâu, sự tồn tại của Google, Facebook đã trở thành "cái gai trong mắt" các kênh xuất bản tin tức truyền thống.