Bà Tân (tên thật Nguyễn Thị Tân - 61 tuổi) là một trong những YouTuber nổi tiếng nhất tại Việt Nam. Người phụ nữ này đã trở thành một hiện tượng mạng khi kênh Bà Tân Vlog lọt vào top 3 kênh YouTube đạt nút vàng (1 triệu người theo dõi) nhanh nhất thế giới. 

YouTube có cơ chế chia sẻ doanh thu quảng cáo với các nhà sản xuất nội dung. Khoản tiền này sẽ được dịch vụ Google Adsense chi trả hàng tháng nếu chủ nhân của kênh đạt được doanh thu từ 100 USD trở lên và có trên 10.000 người theo dõi. Càng nhiều lượt xem, các nhà sản xuất nội dung sẽ càng kiếm được nhiều tiền từ YouTube. 

{keywords}
Bà Tân cùng con trai và nút vàng YouTube. Ảnh: Nguyễn Thảo

Với việc được YouTube bật kiếm tiền từ 7/6, sang đến đầu tháng 7, bà Tân sẽ lần đầu tiên nhận được doanh thu từ nền tảng chia sẻ video này. Vậy bà Tân kiếm đã kiếm được bao nhiêu tiền sau một tháng bật kiếm tiền trên YouTube? 

Tính đến thời điểm hiện tại, kênh YouTube Bà Tân Vlog đang có khoảng 2,68 triệu người theo dõi (follower). Số liệu thống kê của trang Socialblade cho thấy, trong 30 ngày gần nhất, lượng người theo dõi khổng lồ này đem lại cho kênh Bà Tân Vlog khoảng 61,58 triệu lượt xem.

Ở các quốc gia Âu Mỹ, tùy theo từng chủ đề, các nhà sáng tạo nội dung YouTube sẽ nhận được khoảng từ 4 - 8 USD/1.000 lượt xem. Tuy nhiên tại Việt Nam, do đặc điểm của thị trường, con số này thường dao động trong khoảng 0.3 - 0.7 USD/1.000 lượt xem, thậm chí thấp hơn. Với các YouTuber, đây chính là chỉ số RPM (Revuenue per mille - trong tiếng latin, mille có nghĩa là 1.000) hay doanh thu mỗi nghìn lần hiển thị. 

{keywords}
Doanh thu của một số video thuộc chủ đề công nghệ. Có thể thấy với chủ đề này, người làm YouTube nhận được chỉ số RPM (doanh thu mỗi nghìn lần hiển thị) khá cao, khoảng từ 0.3 - 0.7 USD/1.000 view. Với người xem đến từ khu vực Mỹ và các nước Châu Âu, số tiền mà các YouTuber nhận được có thể gấp 10 lần con số này.

Thực tế cho thấy, trong trường hợp đặt quá ít quảng cáo hoặc lượng người click vào quảng cáo quá thấp, tỷ lệ RPM của một kênh YouTube Việt Nam có thể tụt xuống 0,1 hoặc 0.2 USD/1.000 lượt xem, thậm chí về mức 0.01 USD/1.000 lượt xem. Tuy vậy, RPM cũng có thể tăng lên 0.9 USD thậm chí hơn 1 USD/1.000 lượt xem nếu video có nhiều lượt view và click quảng cáo từ nước ngoài. 

Với nội dung và chủ đề tương đối đơn giản, chỉ số RPM của kênh Bà Tân Vlog sẽ không thể đạt mức quá cao. Giả sử, chỉ số RPM ở mức trung bình thấp (khoảng 0.3 USD/1.000 lượt xem), từ đơn giá này, cộng với số lượng lượt xem, ta có thể ước tính một cách tương đối thu nhập của bà Tân từ YouTube.

Với 61,58 triệu lượt xem/tháng, bằng một phép tính đơn giản, kênh YouTube Bà Tân Vlog sẽ có thu nhập 18.474 USD. Theo anh Hưng, con trai bà Tân, 15% của khoản tiền này sẽ được trả cho mạng đa kênh MCN (Multi-channel Network) để được bảo vệ bản quyền nội dung. Lúc này, bà Tân sẽ chỉ nhận được 85% của số tiền 18.474 USD, tức khoảng 15.703 USD. 

{keywords}
Một vài số liệu thống kê về kênh Bà Tân Vlog từ trang SocialBlade. Có thể thấy, mức thu nhập ước tính về kênh YouTube Bà Tân Vlog khá khớp với ước lượng cận dưới của website này. 

Như vậy, giả sử chỉ số RPM của kênh YouTube Bà Tân Vlog là 0.3 USD/1.000 lượt xem, với tỷ giá hiện tại (1 USD=23.140 đồng), thu nhập từ YouTube của bà Tân trong khoảng 1 tháng qua sẽ là 363,4 triệu đồng.

Trong trường hợp được các nhãn hàng quan tâm, những ngôi sao mạng xã hội như bà Tân có thể sẽ còn kiếm thêm được hợp đồng nhờ việc đi dự sự kiện hoặc quay quảng cáo,... Khi đó, thu nhập của bà Tân Vlog có thể còn lớn hơn con số trên rất nhiều. 

Tuy vậy, trong trường hợp chỉ là trào lưu nhất thời, mức thu nhập khủng này sẽ nhanh chóng không còn nếu “cơn sốt bà Tân” hạ nhiệt.  

Trọng Đạt