Ủy ban cạnh tranh và người tiêu dùng Australia (ACCC) ngày 19/5 đề nghị các công ty truyền thông nước này "tẩy chay tập thể" Google và Facebook nhằm buộc các "đại gia" công nghệ trên phải trả tiền cho những thông tin mà họ đăng tải trên các nền tảng.

Ý tưởng này nằm trong một loạt biện pháp được ACCC thúc đẩy nhằm yêu cầu các hãng công nghệ trả tiền, coi đây là quy tắc ứng xử bắt buộc mà các hãng trên phải thực thi.

{keywords}
Ước tính mỗi tháng có khoảng 17 triệu người Australia dùng Facebook và sử dụng nền tảng này trung bình 30 phút mỗi ngày

Các cơ chế khác được ACCC đưa ra bao gồm việc đàm phán song phương giữa các tổ chức truyền thông của Australia với Google và Facebook cũng như các cuộc thương lượng chung đối với toàn bộ các công ty truyền thông của nước này.

Do độ lan tỏa và sức mạnh của Google và Facebook trên phạm vi toàn cầu, ACCC cho rằng cần có một khuôn khổ thương lượng thay thế nếu đàm phán trực tiếp thất bại.

Theo ACCC, việc tẩy chay hoặc đe dọa tẩy chay tập thể có thể khiến Google và Facebook đưa ra một mức phí phù hợp cho việc sử dụng thông tin của các hãng truyền thông.

So với kế hoạch đưa ra hồi tháng trước buộc các công ty Internet lớn chia sẻ doanh thu quảng cáo, có được từ việc đăng tải các nội dung thông tin trên dịch vụ, quyết định ngày 19/5 của ACCC hiện chỉ tập trung vào Google và Facebook.

Tuần trước, người đứng đầu Nine Entertainment - một trong những công ty truyền thông lớn nhất của Australia, cũng đã yêu cầu Google và Facebook trả 10% doanh thu quảng cáo hằng năm, khoảng 3,9 tỷ USD, cho các tổ chức truyền thông.

Tuy nhiên, cả Google và Facebook đều phản đối kịch liệt việc phải nộp các khoản phí bắt buộc, đồng thời cho rằng họ đã đầu tư hàng triệu USD vào các sáng kiến giúp ngành tin tức đang gặp khó khăn của Australia.

Ước tính mỗi tháng có khoảng 17 triệu người Australia dùng Facebook và sử dụng nền tảng này trung bình 30 phút mỗi ngày. Trong khi đó, có tới 98% người dân Australia sử dụng công cụ Google để tra cứu thông tin trên điện thoại di động.

 Theo Bnews

Nhóm xem nội dung độc hại cho Facebook nhận 52 triệu USD

Nhóm xem nội dung độc hại cho Facebook nhận 52 triệu USD

Những người kiểm duyệt nội dung độc hại cho Facebook nhận được 52 triệu USD tiền đền bù thiệt hại về tinh thần mà họ phải chịu khi xem các nội dung độc hại của nền tảng này.