- Dự kiến, báo cáo Vietnam ICT Index 2016 sẽ được hoàn thiện trong tháng 8-9 và công bố chính thức trong tháng 11/2016.

Trước đó, Hội Tin học Việt Nam và Bộ TT&TT sẽ tổ chức lấy ý kiến, hoàn thiện hệ thống chỉ tiêu và phương pháp tính mới cho báo cáo năm nay. Sở dĩ phải áp dụng phương pháp tính và chỉ tiêu mới là do Vietnam ICT Index đã trải qua 10 năm, trong khi công nghệ, rồi yêu cầu từ Chính phủ, xã hội đều thay đổi. "Việc cập nhật cho phù hợp với thực tế là tất yếu, không thể không làm. Ngay cả Chính phủ cũng đã chỉ đạo Vietnam ICT Index phải cập nhật cho phù hợp với cách đánh giá của Liên hợp quốc", Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng lý giải.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Thông tin- Truyền thông Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại  Hội nghị lấy ý kiến về phương pháp tính, chỉ tiêu Vietnam ICT Index 2016


Chia sẻ tại Hội nghị lấy ý kiến về phương pháp tính, chỉ tiêu Vietnam ICT Index 2016 diễn ra chiều nay, 15/4, ông Nguyễn Thanh Tuyên, Phó Vụ trưởng Vụ CNTT (Bộ TT&TT) cho biết, báo cáo năm nay sẽ có 3 thay đổi lớn là thêm nhóm chỉ tiêu về dịch vụ hành chính công, cách tính mới đơn giản hơn và tách riêng phần chỉ tiêu phát triển công nghiệp - CNTT tại các địa phương.

Trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 7, đơn vị xây dựng báo cáo sẽ thu thập số liệu, tổ chức tập huấn phương pháp tính cũng như đánh giá các dịch vụ công trực tuyến; sau đó xử lý, tính toán số liệu và hoàn thiện báo cáo trong tháng 8-9. Ngoài ra, vào cuối tháng 7 sẽ công bố báo cáo tổng kết chặng đường 10 năm của Vietnam ICT Index.

Tinh gọn chỉ tiêu, tránh ôm đồm

Theo ông Tuyên, một số chỉ tiêu mới dự kiến sẽ được đưa vào Vietnam ICT Index 2016 để phù hợp với thông lệ quốc tế và cải thiện vị trí của Việt Nam trong bảng xếp hạng về Chính phủ điện tử của LHQ. Việc này sẽ giúp LHQ nhận thức rõ hơn về hiện trạng CNTT và Chính phủ điện tử tại Việt Nam, từ đó có sự đánh giá cụ thể, chính xác hơn.

Dễ dàng nhận thấy các tiêu chí về dịch vụ công được tập trung nhấn mạnh trong danh sách chỉ tiêu dự kiến của năm nay, ở cả khối các tỉnh, thành lẫn các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ.

Tương tự báo cáo CPĐT của LHQ, hệ thống chỉ tiêu của các tỉnh, thành phố và hệ thống chỉ tiêu của các bộ, ngành đều dự kiến gồm 3 nhóm: Hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng nhân lực và ứng dụng CNTT; bỏ nhóm chỉ tiêu về Môi trường Tổ chức và Chính sách; tách nhóm chỉ tiêu sản xuất - kinh doanh CNTT thành một chỉ số độc lập là chỉ số Công nghiệp CNTT.

Trong đó, nhóm chỉ tiêu về ứng dụng CNTT được chia thành 2 nhóm chỉ tiêu con là: Ứng dụng CNTT trong nội bộ các CQNN và dịch vụ công trực tuyến. Riêng nhóm dịch vụ công trực tuyến sẽ sử dụng phiếu đánh giá riêng hoàn toàn mới, thay thế cho 2 chỉ tiêu cũ.

Số liệu phục vụ đánh giá xếp hạng của báo cáo Vietnam ICT Index 2016 sẽ được lấy từ các nguồn: Phiếu điều tra các đối tượng điều tra cung cấp; phiếu đánh giá dịch vụ công trực tuyến do nhóm chuyên gia độc lập thực hiện; các nguồn dữ liệu chính thống khác có thể thu thập được (niên giám thống kê, số liệu thống kê của các cơ quan quản lý chuyên ngành).

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng lưu ý, nếu quá ôm đồm, thay thế toàn bộ các chỉ tiêu của Vietnam ICT Index 2016 bằng bảng chỉ tiêu mới cho "phù hợp với quốc tế" thì sẽ không thể công bố báo cáo năm nay do không đủ thời gian, điều kiện triển khai. Nói cách khác, những người làm báo cáo cần có cách tiếp cận "chọn lọc".

"Chúng ta phải lựa chọn những gì phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện thực hiện của Việt Nam chứ không thể bắt chước tất cả. Quan trọng là thực tế triển khai, chúng ta tự đánh giá, nhìn nhận được tương đối chính xác mình đang đứng ở đâu, mình làm thế nào chứ đánh giá của LHQ không phải là tất cả", ông phân tích. Trên thực tế, có nhiều tiêu chí của LHQ không phù hợp với Việt Nam, song các tiêu chí về chính phủ điện tử, dịch vụ công thì có thể "học hỏi được nhiều".

Góp ý cho các chỉ tiêu, đại diện Bộ Công Thương cho rằng, để đánh giá chính xác về dịch vụ công thì nên dựa trên tần suất sử dụng dịch vụ đó/ số yêu cầu được gửi về dịch vụ xử lý trực tuyến. Một dịch vụ cấp độ 4 nhưng chỉ phục vụ vài nghìn người thì có lẽ sẽ không đạt hiệu quả bằng những dịch vụ công cấp độ 3 nhưng ảnh hưởng tới hàng triệu người, vị này nêu quan điểm.

Trong khi đó, đại diện Sở TT&TT Nam Định kiến nghị cách tính Vietnam ICT Index cần đơn giản, dễ hiểu, dễ tính, sát thực tế. Ông cũng cho rằng con số 100 tiêu chí là quá nhiều, cần phải tinh gọn bớt và phải rất cụ thể. Đồng tình về điểm này, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng chỉ đạo đơn vị xây dựng báo cáo cần bỏ bớt tiêu chí, theo hướng cái gì khó thực hiện, bất cập quá thì "cắt là hợp lý", chẳng hạn như chủ trương Nhà nước đang là khuyến khích thuê ngoài dịch vụ thì sẽ mâu thuẫn với chỉ tiêu "đội ngũ nhân viên chuyên trách CNTT đông đảo", vì khi đi thuê thì nhân sự chuyên trách phải giảm.

  • T.C