Theo thông tin hé lộ, chiếc SmartBox này có nhiều cải tiến và tính năng mới so với phiên bản SmartBoxx AOSP cũ của VNPT, đáp ứng nhu cầu cho khách hàng sử dụng dịch vụ truyền hình MyTV trên hệ tivi thường mà không cần phải nâng cấp lên SmartTV để sử dụng dịch vụ.

{keywords}
Hình ảnh hé lộ sản phẩm mới MyTV Box 2020 của VNPT

Được biết chiếc SmartBox mới sử dụng hệ điều hành Android TV 9.0 thay vì hệ điều hành Kitkat 4.4.2 đã cũ. Bất cứ một dân nghiền công nghệ nào cũng biết các tính năng tương thích của hệ điều hành Android TV 9.0 và mức độ ổn định mà nó mang lại cho thiết bị. Nếu thông tin này là chuẩn thì thiết bị SmartBox mới của VNPT sẽ sở hữu hệ điều hành mới nhất được chứng nhận bởi Google và thừa hưởng tất cả những gì ưu việt mà hệ điều hành này có.

Chỉ cần tìm kiếm các từ khóa về Android TV 9.0, bạn sẽ thấy kha khá các tính năng hay ho của nó. Có thể kể tới tính năng hay nhất là Google Assistant - Trợ lý ảo thông minh. Với “cô” trợ lý này, bạn có thể thực hiện các yêu cầu của mình thông qua giọng nói, hoặc nhập văn bản. Trợ lý Google Assistant sẽ tích hợp trên tất cả các sản phẩm trong hệ sinh thái số của Google bao gồm Youtube, Google search, Maps... để người dùng có thể ra yêu cầu như bật nhạc, tra cứu thông tin, tìm kiếm địa điểm, tra cứu thời tiết…

Và điểm thú vị thông tin hé lộ chiếc SmartBox mới này của VNPT có kèm theo một chiếc điều khiển được tích hợp tính năng điều khiển giọng nói. Hơn nữa chiếc điều khiển này còn được kết nối thông minh qua Bluetooth cho phép điều khiển nhạy hơn thay cho kiểu điều khiển bằng hồng ngoại cũ. Sẽ rất thuận tiện và là một điểm cộng về công nghệ cho sản phẩm SmartBox mới của VNPT dành cho khách hàng sử dụng dịch vụ truyền hình MyTV trong thời gian tới.

Đối với chiếc SmartBox thế hệ cũ AOSP, yếu điểm của nó là chưa có các ứng dụng giải trí thêm cho người dùng trải nghiệm, cùng với hệ điều hành Kitkat 4.4.2 đã lỗi thời rất khó để cài đặt thêm những ứng dụng mới. Nhưng với SmartBox sử dụng Android TV 9.0, không gì là không thể. Theo đó, toàn bộ hệ sinh thái của Google và Google Play Store sẽ có sẵn để cho người dùng tải về và sử dụng trên tivi. Từ những ứng dụng điển hình của Google như Youtube, Maps, Youtube Kids, Google Photo... cho tới các ứng dụng chơi game, nghe nhạc, học tập… phổ biến và nổi tiếng mà người dùng vẫn thường tải về trên SmartTV.

Một tính năng được Google giới thiệu có trên Android TV 9.0 cũng rất thiết thực với tên gọi Google Chromecast. Theo nhà phát triển công nghệ hàng đầu thế giới này giới thiệu, Google Chromecast  là tính năng hỗ trợ trình chiếu thông minh, giúp truyền tải các hình ảnh, video từ thiết bị máy tính, điện thoại hoặc các chương trình trực tuyến khác lên màn hình tivi lớn. Bạn muốn rảnh tay khi xem clip? Có thể bắn nó lên màn hình tivi để xem. Và theo thông tin hé lộ thì tính năng này đã được tích hợp thẳng vào SmartBox mới của VNPT nên không cần phải cài đặt thêm ứng dụng nữa.

Ngoài ra còn một tính năng khác cũng hướng trực tiếp vào người dùng là Đề xuất thông minh - Recommendation. Cũng như cách mà bạn sử dụng google trên máy tính, tính năng này sẽ phân loại nội dung người xem, chơi game, nghe nhạc và đề xuất nội dung cá nhân hóa theo thói quen hàng ngày của người dùng. Khi bạn còn đang phân vân chưa biết xem gì, chọn gì để giải trí vào cuối ngày, tính năng này sẽ lựa chọn thay cho bạn dựa trên đặc điểm những chương trình mà bạn từng hay xem trước đó.

Sẽ thật thiếu sót nếu không điểm qua về dịch vụ truyền hình MyTV trên chiếc SmartBox mới này. Bởi chức năng chủ yếu nhất của chiếc SmartBox này chính là cung cấp cho người xem dịch vụ truyền hình theo yêu cầu. Dịch vụ MyTV sẽ được tích hợp luôn trên thiết bị này, tạo thuận tiện tối đa cho người dùng về việc cài đặt và đăng nhập. Nó sẽ giống như ứng dụng MyTV trên các dòng SmartTV hiện tại mà dịch vụ truyền hình này đã triển khai. Còn về nội dung dịch vụ MyTV có rất nhiều lựa chọn giải trí cho khách hàng với nhiều kênh truyền hình chất lượng, kho phim truyện lớn, các dịch vụ giải trí hay và ấn tượng, có bản quyền phát các giải đấu thể thao quốc tế,…

Hiện, thông tin hé lộ không đề cập tới giá của sản phẩm này. Như thiết bị AOPS trước đây, sản phẩm này có thể sẽ được ban hành ra thị trường kèm với các dịch vụ Internet và truyền hình MyTV của VNPT và người dùng không cần phải bỏ tiền ra mua lẻ thiết bị nữa. Thông tin hé lộ ban đầu về sản phẩm khiến người dùng tò mò về độ chính xác và thời gian chính thức ra mắt thị trường. Chiếc SmartBox thế hệ mới này của VNPT liệu sẽ tạo nên tiếng vang trên thị trường và chinh phục được người tiêu dùng thông minh tại thị trường Việt Nam?

Doãn Phong