Trường Trung học Bưu chính Viễn thông và CNTT miền núi vừa được chính thức chuyển giao từ Tập đoàn VNPT về tỉnh Thái Nguyên sáng nay, 7/4/2015.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son chứng kiến lễ chuyển giao giữa VNPT và Tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: B.M

Phát biểu tại lễ bàn giao, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cho biết, Trường có bề dày truyền thống gần 50 năm xây dựng và trưởng thành, là chiếc nôi đào tạo chuyên ngành BCVT & CNTT của các tỉnh miền núi phía Bắc, chuyên cung cấp đội ngũ cán bộ, công nhân lành nghề, nguồn nhân lực cho VNPT. Thời gian gần đây, Trường đã nỗ lực đổi mới toàn diện nội dung chương trình đào tạo, khẳng định uy tín và thương hiệu trong việc đào tạo BCVT & CNTT.

Tuy nhiên, để thực hiện Chủ trương tái cơ cấu VNPT theo Quyết định số 888 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều đơn vị sẽ phải chia tách khỏi VNPT. Thực tế đã cho thấy, chủ trương chia tách là đúng đắn, khi mà Tổng công ty VietnamPost, VMS sau khi tách khỏi VNPT đều tiếp tục phát triển, tăng trưởng bền vững, thậm chí lớn mạnh thành Tổng công ty (MobiFone). Trong đó, MobiFone với 5000 lao động nhưng tạo nên doanh thu tren 36.000 tỷ đồng, đóng góp Ngân sách Nhà nước vào diện cao nhất cả nước hiện nay (bình quân đầu người 1 cán bộ đóng góp gần 1 tỷ đồng tiền thuế/năm).

Việc trường Trung học BCVT&CNTT miền núi được tách ra khỏi VNPT cũng nằm trong lộ trình đó.

"Dù trực thuộc Tập đoàn hay chuyển về tỉnh, mong trường sẽ luôn phát huy bề dày truyền thống của nhà trường. Tập thể cán bộ giáo viên hãy nỗ lực cố gắng để có nhiều thành công mới, cung ứng nguồn nhân lực BCVT CNTT cho tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh lân cận", Bộ trưởng bày tỏ.

Đại diện cho địa phương tiếp nhận, ông Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá, trong 50 năm xây dựng và trưởng thành, Trường đã có những bước phát triển thăng thầm nhưng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, được Đảng, Nhà nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Trường đã giúp Bộ, ngành Trung ương, tỉnh đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng đáp ứng nhu cầu phát triển BCVT-CNTT của tỉnh và các địa phương miền núi phía Bắc.

Sau khi tiếp nhận bàn giao nguyên trạng về tổ chức bộ máy, cơ sở vật chất tài chính về tỉnh quản lý, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan cùng với Trường xây dựng phương án phát triển nhà trường phù hợp yêu cầu của địa phương và sự phát triển trong tình hình mới. Phương án này sẽ đảm bảo đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ giáo viên nhà trường, tránh xáo trộn tư tưởng ảnh hưởng lớn đến suy nghĩ, tâm tư tình cảm, ông Long khẳng định.

Cũng theo ông Long thì không phải bây giờ, Thái Nguyên mới tiếp nhận cơ quan Trung ương chuyển về mà đã có nhiều trường hợp tương tự: Ví dụ các trường của Gang Thép Thái Nguyên trước thuộc Tổng công ty Thép... hiện đang duy trì hoạt động rất tốt. "Tỉnh sẽ cố gắng tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động của trường khi tiếp nhận về tỉnh", Chủ tịch UBND Thái Nguyên cam kết.

Theo biên bản chuyển giao giữa VNPT với UBND tỉnh Thái Nguyên, Tập đoàn sẽ chuyển giao toàn bộ quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm chủ sở hữu Nhà nước từ ngày 1/4/2015. Trường là đơn vị sự nghiệp công lập với tổng giá trị 10 tỷ 935 triệu, hoạt động theo Luật Giáo dục, Luật Dạy nghề và quy chế của trường. Hiện trường gồm 3 khoa đào tạo là Kỹ thuật điện tử vô tuyến, CNTT và Quản trị kinh doanh.

T.Cầm