Hai chương trình truyền hình thực tế đang trong giai đoạn thực hiện với cùng một phần thưởng: đưa người chiến thắng lên Trạm vũ trụ ISS trong một trải nghiệm trị giá hàng triệu USD. Kênh Discovery hiện đang cân nhắc với "Ai là phi hành gia", trong khi đó đối thủ của họ "Người hùng không gian" đang hy vọng được một kênh tiếp nhận.

{keywords}
Những chương trình truyền hình thực tế này sẽ đưa người tham gia vào vũ trụ

Nội dung chương trình "Ai là phi hành gia" khá đơn giản và gần gũi với các chương trình thực tế truyền thống khác. Người giam gia sẽ cạnh tranh cho phần thưởng là một chuyến thăm ISS kéo dài 8 ngày. Mặc dù chưa được công bố, những "thử thách khắc nghiệt" này sẽ được đưa ra nhằm đánh giá liệu người tham gia có đủ những phẩm chất cần thiết để trở thành một phi hành gia thực thụ, từ đó bay vào vũ trụ trên chuyến bay cung cấp bởi công ty môi giới không gian Axiom Space thuộc căn cứ Houston.

Trong khi NASA vẫn chưa chắc chắn với việc liệu Axiom Space có thể giữ được ghế trên một chuyến bay thương mại, Discovery thể hiện sự tự tin trong kế hoạch của mình. Tập đoàn truyền thông này thậm chí đã hợp tác với dịch vụ tư vấn của cựu phi hành gia Mike Massimino.

Không như đa số các phi hành gia khác, ông Massimino không phải là một gương mặt xa lạ trong việc quay phim ngoài không gian. Khi còn trong nhiệm vụ sửa chữa kính viễn vọng Hubble vào năm 2009, ông đã tự mình quay lại các đoạn phim về trạm ISS cho phim tài liệu về Hubble, sử dụng một chiếc máy ảnh IMAX nhằm đem đến cho người xem một góc nhìn cận cảnh và chân thực trong việc sửa chữa kính viễn vọng. "Một phần rất lớn trong các buổi tập luyện của chúng tôi được gọi là huấn luyện Ảnh TV," phi hành gia này cho biết. "Và việc đó chỉ đơn thuần để chúng tôi chia sẻ những trải nghiệm ngoài không gian với phần còn lại của thế giới."

Ông Massimino hình dung một viễn cảnh tương lai khi mà có nhiều cá nhân với những kỹ năng riêng biệt không liên quan tới du hành vũ trụ - như quay phim - được huấn luyện cho các nhiệm vụ bay. "Mong rằng chúng ta có thể có những thước phim tốt hơn nhờ điều này, và cả dịch vụ giải trí tốt hơn ... đó là điều mà tôi đang mong đợi," ông nói.

Nhưng việc đưa một đội ngũ làm phim tương tự như ở Trái Đất lên vũ trụ không phải là một điều dễ dàng. Trạm ISS rất hẹp, bởi nó không được thiết kế cho việc quay phim. "Bạn không thể có cả một đoàn làm phim ở trên đó. Bạn không thể phóng cùng lúc 50 người lên trạm vũ trụ," ông Massimino nói.

Mặc dù vậy, trạm vũ trụ được xây dựng vào năm 1998 và từ khi đó, sự tiến bộ trong công nghệ camera và sự giảm thiểu khó khăn trong việc du hành vũ trụ đã mở thêm những khả năng mới trên trạm. "Nhiều năm trước, đây không phải là một lựa chọn. Không hề có một cơ hội nào để chúng ta làm điều này, cho chúng ta khả năng được tham gia dưới nhiều phương thức khác nhau... Và giờ thì không chỉ bao gồm phi hành gia của NASA. Bởi vậy tôi nghĩ chúng ta đang được chứng kiến nhiều sự quan tâm hơn từ cộng đồng bởi nhiều người có thể tham gia hơn," ông Massimino thêm vào.

Chương trình "Ai là phi hành gia" hoàn toàn nằm trong nội bộ của Mỹ, trong khi đó "Người hùng không gian" đang cố gắng để mở rộng một phần chương trình ra phạm vi ra quốc tế. Nhà sáng lập chương trình Deborah Sass và Thomas Reemer, đến từ Anh và Đức, đã là đối tác làm ăn nhiều năm, và họ có một kế hoạch đưa việc du hành vũ trụ ra khỏi phạm vi chỉ những nước đã có mặt trên trạm ISS.

Chương trình có vốn tư nhân "Người hùng Không gian" lên kế hoạch phát sóng với 24 thí sinh từ khắp nơi trên thế giới. "Mười hai thí sinh nam và mười hai thí sinh nữ, mười hai người từ quốc gia đã phát triển và mười hai từ quốc gia đang phát triển," bà Sass cho biết. "Và họ sẽ được đưa tới Space Village, một ngôi nhà chung tương tự như Big Brother, nhưng với phụ kiện công nghệ và công nghệ sinh trắc học."

Khi đang sinh sống trong ngôi nhà của "Người hùng không gian", các hoạt động và thử thách sẽ loại trừ dần số lượng thí sinh cho tới khi chỉ còn 1 người chiến thắng. Như thường lệ, khán giả quốc tế sẽ có cơ hội được bình chọn cho thí sinh mình yêu thích. Ông Reemer, nhà đồng sáng lập dự án, cho biết có nhiều yêu cầu cho một phi hành gia tới từ một đất nước ít được biết tới hơn: "Có Nigeria với hai trăm triệu dân, chưa từng có một phi hành gia trong lịch sử. Đó là nơi bắt nguồn của yêu cầu. Ấn Độ, phi hành gia gần đây nhất từ nước này là vào 1985 ... Sẽ là một điều rất ý nghĩa để được trở thành phi hành gia đầu tiên từ quốc gia của bạn."

"Ai là phi hành gia" hiện đang nhận đơn đăng ký thông qua cổng thông tin online. Đơn đăng ký cho "Người hùng không gian" sẽ bắt đầu mở từ ngày 21/12/2021.

Tuấn Vũ (theo CNN)

Đã có thể đặt tiệc cưới trên trời

Đã có thể đặt tiệc cưới trên trời

Cô dâu, chú rể cùng tối đa 6 khách sẽ trải qua cảm giác khó quên với lễ cưới cách mặt đất hơn 30 km.