Chính quyền Mỹ mới đây đã đưa ra danh sách bao gồm 20 công ty mà nước này cho rằng thuộc sở hữu, hoặc được quân đội Trung Quốc chống lưng. Theo Reuters, đây sẽ là tiền đề cho những chính sách cấm vận mới của Mỹ.

my khang dinh huawei do quan doi chong lung anh 1

Logo Huawei tại cửa hàng mới khai trương ở Thượng Hải. Ảnh: Reuters.

Reuters dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ đề nghị giấu tên, xác nhận tài liệu này và cho biết nó đã được chuyển tới Quốc hội Mỹ. Trong danh sách 20 công ty, ngoài Huawei thì còn có HikVision, hãng sản xuất camera an ninh lớn, các nhà mạng China Mobile, China Telecom. Danh sách này được Bộ Quốc phòng Mỹ đưa ra, dựa trên luật yêu cầu xác nhận những doanh nghiệp thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của quân đội Trung Quốc.

Việc bị đưa vào danh sách này không đồng nghĩa với cấm vận, tuy nhiên tổng thống Mỹ có quyền ký lệnh cấm và phong tỏa tài sản của các cá nhân, tổ chức thuộc danh sách. Bộ Quốc phòng Mỹ có thể sẽ phải công bố danh sách này dưới áp lực của nhiều nghị sỹ Mỹ ở cả hai đảng.

Bản danh sách này có thể sẽ đẩy căng thẳng giữa hai cường quốc lên cao, sau những mâu thuẫn về cách xử lý virus corona cũng như tình hình chính trị tại Hong Kong. Tuần trước, Trung Quốc đã đe dọa sẽ trả đũa sau khi tổng thống Donald Trump ký lệnh trừng phạt vì các hành vi của Trung Quốc tại Tân Cương.

Danh sách này cũng bao gồm công ty đường sắt Trung Quốc, công ty hàng không Trung Quốc (AVIC) và cả công ty nghiên cứu vũ trụ Trung Quốc (CASIC). Nhiều công ty trong số này có các hợp đồng làm ăn với các hãng tại Mỹ, như General Electric.

my khang dinh huawei do quan doi chong lung anh 2

Ngoài Huawei, HikVision, hãng sản xuất camera lớn tại Trung Quốc cũng bị đưa vào danh sách. Ảnh: Reuters.

Cả Huawei và HikVision đều nằm trong danh sách đen của Mỹ từ trước. Hai công ty này bị đưa vào danh sách cấm giao dịch của Bộ Thương mại Mỹ, hạn chế mua bán từ các công ty Mỹ. Vào tháng 4, Bộ Tư pháp Mỹ cũng yêu cầu Ủy ban Thương mại rút giấy phép chi nhánh Mỹ của China Telecom. Trước đó 1 năm, động thái rút giấy phép tương tự với China Mobile được đề xuất.

Trước tình hình bị cấm vận công nghệ lâu dài từ Mỹ, Huawei vừa mở cửa hàng quy mô lớn nhất từ trước tới nay tại trung tâm Thượng Hải. Theo Nikkei Asian Review, đây là động thái nằm trong chiến lược gia tăng thị phần nội địa, cạnh tranh với Apple của Huawei.

Cửa hàng của Huawei được khai trương trong thời điểm hãng này đang chịu áp lực lớn từ chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump và các nước đồng minh phương Tây. Tận dụng tâm lý dân tộc của người tiêu dùng Trung Quốc dường như là cách duy nhất để Huawei trụ lại.

Theo Zing

Bị Mỹ đánh bầm dập, Huawei quyết đấu Apple tại Trung Quốc

Bị Mỹ đánh bầm dập, Huawei quyết đấu Apple tại Trung Quốc

Mở cửa hàng bán lẻ lớn nhất từ trước tới nay ở Thượng Hải, Huawei tỏ rõ quyết tâm cạnh tranh với Apple tại sân nhà Trung Quốc khi thị trường quốc tế đã ở ngoài tầm với.