“Trong tương lai gần, chiến tranh mạng có thể là cuộc chiến duy nhất khi mọi thứ đều được số hóa” - Righard Zwienenberg - Chủ tịch Tổ chức Tiêu chuẩn đánh giá phần mềm chống mã độc (AMTSO), đã trả lời phỏng vấn trước thềm AVAR 2015.

{keywords}

Righard Zwienenberg - Chủ tịch Tổ chức Tiêu chuẩn đánh giá phần mềm chống mã độc.

Xin ông cho biết về những thiệt hại mà mã độc, virus, tội phạm mạng gây ra cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp thương mại điện tử? Những thiệt hại đó so với số tiền bỏ ra để nâng cao tính an toàn cho hệ thống mạng thì thế nào, thưa ông?

- Mã độc có thể gây ra những thiệt hại nghiêm trọng, đặc biệt là trong thế giới thương mại điện tử. Những sự cố trong hệ thống xảy ra với thương mại điện tử đồng nghĩa với việc kinh doanh gặp sự cố: Không bán được hàng, không nhận được đơn hàng, không giao hàng... Điều này sẽ khiến các doanh nghiệp thương mại điện tử nhanh chóng “ra đi”.

Những công ty trong lĩnh vực thương mại điện tử - hơn ai hết - cần có sự đầu tư để nâng cao khả năng phòng vệ ở mọi cấp độ: Không chỉ ở điểm cuối, ở cửa vào mà còn cần bảo vệ các thiết bị giám sát trung gian, bảo vệ hạ tầng cơ sở trước các mối đe dọa từ bên trong và bên ngoài. Việc có một quá trình giám sát thiết bị hợp lý chỉ là một phần của công việc, giúp ngăn chặn các thiết bị chưa được kiểm duyệt xâm nhập mạng nội bộ ngay lập tức. Cái giá của việc nâng cao khả năng phòng vệ cho hệ thống sẽ không hề nhỏ, nhưng so với những thiệt hại kinh doanh do hệ thống bị đánh sập thì vẫn còn khá hời.

Với tư cách là một diễn giả chính trong hội nghị AVAR 2015, ông có thể “bật mí” cho độc giả biết được thông điệp của mình tại hội nghị?

- Bài diễn thuyết của tôi có tựa đề “Hợp tác công nghiệp: Làm hay không, thành công hay thất bại?”. Nó sẽ xoay quanh mối quan hệ hợp tác giữa các công ty trong ngành công nghiệp chống mã độc/chống virus và ở một góc nhìn rộng lớn hơn là cuộc chiến với tội phạm mạng. Trong những năm qua, chúng ta đã chứng kiến nhiều cuộc hợp tác lớn có, nhỏ có, thành công có, thất bại có. Câu hỏi chính mà tôi muốn giải quyết là liệu hợp tác công nghiệp giữa các công ty có cần thiết cho sự tồn tại của ngành công nghiệp và để giành chiến thắng trong cuộc chiến với tội phạm mạng?

Nhìn chung, vấn đề bảo mật thông tin vẫn chưa được coi trọng đúng mức, mặc dù các cá nhân, tổ chức và chính phủ vẫn tiếp tục vi phạm quyền riêng tư của người dùng, họ vẫn sẽ tiếp tục sử dụng các phương tiện truyền thông trực tuyến.

Ông suy nghĩ gì về cuộc chiến tranh mạng trên thế giới?

- Cuộc chiến tranh mạng đã và đang là cuộc chiến mới của loài người. Trong tương lai gần, đây có thể là cuộc chiến duy nhất khi mọi thứ đều được số hóa. Những tên tội phạm chỉ cần ngồi ở nhà để tiến hành những cuộc tấn công và ăn trộm thông tin từ các công ty, quốc gia ở bên kia địa cầu. Đã đến lúc chúng ta cần chuẩn bị cho tương lai. Các tổ chức cảnh sát quốc tế cũng cần phải phối hợp hành động với nhau, quên đi những rào cản để chống lại tội phạm mạng trên toàn cầu.

Xin cảm ơn ông!

Theo Hiền Thảo- Khoahocphattrien