Do cơ quan quản lý mắc một lỗi nghiêm trọng, CHDCND Triều Tiên đã vô tình để lộ toàn bộ hệ thống kết nối Internet của đất nước này trước thế giới.

{keywords}

Các "thợ săn trực tuyến" của dịch vụ hosting GitHub đã có thể tiếp cận thông tin về toàn bộ các website lưu trữ trên các máy chủ của CHDCND Triều Tiên. Theo họ, có vẻ như người dùng Internet ở CHDCND Triều Tiên không có nhiều lựa chọn khi chỉ truy nhập được vào tổng cộng 28 trang web mang tên miền .kp.

"Một trong các máy chủ hàng đầu của CHDCND Triều Tiên vô tình được thiết lập cấu hình để cho phép thực hiện hoạt động chuyển tên miền toàn cầu. Việc đó cho phép bất kỳ ai thực hiện một yêu cầu chuyển vùng tới tên miền ns2.kptc.kp của CHDCND Triều Tiên nhận được bản sao về dữ liệu DNS hàng đầu của nước này", GitHub giải thích.

Nội dung của một vài trang web nói trên được bộc lộ rõ qua tên của chúng. Ví dụ, Cooks.org.kp là một trang chuyên về công thức nấu ăn, knic.com.kp là trang web của một công ty bảo hiểm, airkoryo.com.kp chuyên cung cấp dịch vụ mua bán vé máy bay trong khi kcna.kp là trang tin điện tử của hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên. Các địa chỉ khác, chẳng hạn như friend.com.kp, khó phát hiện mục đích sử dụng hơn, dù một số ý kiến nghi ngờ đây là một dạng mạng xã hội.

Hiện vẫn còn nhiều trang web của CHDCND Triều Tiên mà không ai bên ngoài có thể tiếp cận được.

Bất chấp nội dung hạn chế, các máy chủ của CHDCND Triều Tiên không thuộc hàng ổn định nhất. Toàn bộ hệ thống Internet của nước này đã bị đánh sập vào cuối năm 2014 tiếp sau một sự cố tình nghi là tấn công từ chối dịch vụ (DDoS).

Việc CHDCND Triều Tiên bị lộ toàn bộ hệ thống Internet diễn ra tiếp sau việc Trung Quốc bắt giữ chủ tịch tập đoàn Liaoning Hongxiang Industrial Group, vì cáo buộc giao thương và cung cấp vật liệu chế tạo vũ khí nguyên tử cho CHDCND Triều Tiên. Doanh nghiệp này cũng bị buộc tội dung chứa các hacker Triều Tiên để họ thoải mái ra tay.

Tuấn Anh (Theo CNET, ZDNet)