Bo dai hoc, chang trai 19 tuoi kiem 54.000 USD/nam nho trong mo dao Bitcoin anh 1

Theo CNBC, khác với bạn bè cùng trang lứa, Nick Sears, chàng trai Mỹ 19 tuổi, đã dấn thân vào con đường khai thác Bitcoin thay vì chọn đại học. Trước đó 2 năm, Sears đã tham gia xây dựng trang trại đào Bitcoin ở vùng Dallesport, Washington và lần đầu tiên giao dịch Bitcoin ở tuổi 18.

Hiện tại, Sears đang sống xung quanh 4.500 máy đào Bitcoin. “Phòng của tôi cách âm. Vì vậy tôi không thể nghe thấy tiếng máy móc khi hoạt động. Chúng chắc chắn rất ồn nếu tôi mở cửa ra”, anh nói.

Trung bình, mỗi chiếc máy đào coin có độ ồn 80 decibel. Tuy nhiên, Sears vẫn cố gắng ở lại trang trại để tiết kiệm thời gian di chuyển.

Suốt 2 năm qua, Sears dành phần lớn thời gian để nghiên cứu cách thức hoạt động của máy đào coin, đặc biệt là cách sửa chữa chúng. Theo Sears, những gì anh học được hiện tại đáng giá hơn nhiều so với tấm bằng đại học.

“Bạn sẽ thấy ấn tượng trước độ rộng lớn, tiếng ồn và sức nóng của những trang trại khai thác Bitcoin. Thật thú vị khi đặt chân vào đây, bạn sẽ có cơ hội kết nối những khía cạnh vô hình của Bitcoin như một loại tiền tệ với bản chất vật lý của những cỗ máy đang tiêu thụ điện năng và thực hiện phép tính”, Thomas Heller, Giám đốc kinh doanh của Compass Mining, đơn vị hợp tác với SCATE Ventures, giải thích.

Bo dai hoc, chang trai 19 tuoi kiem 54.000 USD/nam nho trong mo dao Bitcoin anh 2

Nơi ngủ nghỉ của Nick Sears bên trong một trang trại đào coin. Ảnh: SCATE Ventures.

Guồng làm việc liên tục

Khai thác Bitcoin không phải công việc hấp dẫn. Mỗi ngày, Sears thức dậy lúc 7 giờ sáng. Ca làm của anh bắt đầu từ 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Để đề phòng trường hợp khẩn cấp, Sears ngủ nghỉ tại nơi làm việc. Vào ban tối, sẽ có một kỹ thuật viên khác thay ca cho anh.

“Tôi không có thói quen cố định mỗi ngày, đó là điểm đặc biệt của công việc này. Mỗi buổi sáng, tôi lại tìm thấy thứ cần sửa chữa”, anh nói.

Tuy nhiên, nhiệm vụ quan trọng nhất của anh là giám sát và quản lý toàn bộ 4.500 máy đào coin Bitmain lẫn ASIC để đảm bảo chúng hoạt động trơn tru 24/7. Chỉ cần một trong số những máy đào đó gặp trục trặc, trang trại của SCATE Ventures chịu thiệt hại.

Việc xây dựng những mỏ đào Bitcoin thực chất là cho mạng lưới đồng tiền mã hóa này vay sức mạnh tính toán. Bạn càng có nhiều máy tính toán, cơ hội khai thác được Bitcoin càng cao.

Cứ 10 phút sẽ có 6,25 Bitcoin được tạo ra. Để khai thác số tài nguyên này, các nhóm thợ đào trên toàn thế giới sử dụng máy đào để cạnh tranh giải mã thuật toán của Bitcoin. Do vậy, công việc của Sears đòi hỏi sự siêng năng lẫn tháo vát.

Bo dai hoc, chang trai 19 tuoi kiem 54.000 USD/nam nho trong mo dao Bitcoin anh 3

Nhiệm vụ của Sears là trông nom, sửa chữa và bảo trì các máy đào. Ảnh: SCATE Ventures.

Bên cạnh việc sử dụng các phần mềm phức tạp để theo dõi, kiểm tra nhiệt độ của máy đào, Sears cần tìm ra máy nào đang hoạt động không hết công suất.

“Bạn sẽ phát hiện thấy một số máy ngừng hoạt động mỗi ngày, bạn cần lấy chúng ra và khắc phục sự cố”, Sears nói.

Đó có thể là sự cố mất điện, cũng có thể là mất mạng. Những vấn đề này có thể ảnh hưởng đơn lẻ nhưng đôi khi tác động cục bộ toàn mạng lưới. Ngoài ra, việc khắc phục các vấn đề về phần cứng cũng rất phức tạp.

Thời tiết cũng là nguyên nhân dẫn đến hỏng hóc. Theo Heller, máy đào có thể bị quá nhiệt nếu chạy đúng công suất vào mùa hè.

Hiện tại, các máy đào Bitcoin của SCATE ở Washington sử dụng công nghệ làm mát riêng. Thay vì sử dụng quạt tản nhiệt, chúng được nhấn chìm trong một loại chất lỏng làm mát không dẫn điện.

Lương 54.000 USD/năm

Sears không cần bằng cấp để làm việc tại đây, tuy nhiên anh phải tham gia các khóa đào tạo trực tuyến do đội ngũ kỹ sư Trung Quốc từ công ty sản xuất máy đào Bitmain phụ trách.

“Tôi đã có chứng chỉ sửa chữa bảo trì và sẽ tiếp tục hoàn thiện kỹ năng của mình trong lĩnh vực đó. Chứng chỉ này giúp chúng tôi mua vật tư và thiết bị thông qua Bitmain”, Sears cho biết.

Thời gian sắp tới, anh dự định tham gia các khóa học hàn và cơ khí ở Atlanta, Georgia. Phần khó nhất trong quá trình sửa chữa máy móc là hàn mối và tháo rời một bảng mạch.

Ông chủ của Sears, Scott Bennett, rất quan tâm đến việc cung cấp cho nhóm quyền truy cập vào các tài nguyên cần thiết để hoàn thiện công việc.

Bennett - Giám đốc điều hành của SCATE Ventures - là một thợ đào coin tự học. Ông khởi xướng hoạt động kinh doanh trong nhà để xe của cha mẹ mình vào năm 2017, ngay trước khi giá Bitcoin và các loại tiền điện tử khác lao dốc. Tương tự Sears, Bennett từng phải sống bên trong những trang trại máy đào.

“Tất cả cơ sở của chúng tôi đều sử dụng 100% năng lượng thủy điện. Chúng tôi yêu nguồn sức mạnh đó. Nó rẻ, có thể tái tạo và rất dồi dào”, Bennett cho biết.

Cơ sở khai thác nơi Sears làm việc hiện nằm cạnh sông Columbia, tiếp giáp trực tiếp với đập Dalles. Mỗi năm, Sears được trả công 54.000 USD kèm bảo hiểm y tế.

Ngoài ra, Bennett có dàn máy đào dành riêng cho nhân viên. Công suất khai thác hàng quý là 0,02 BTC, tương đương 788 USD/3 tháng.

“Việc tất cả thợ đào ở Trung Quốc tắt máy đào khiến tỷ lệ khó thay đổi và giúp phần thưởng tăng lên. Chúng tôi đang khai thác được nhiều hơn so với trước”, Sears nhận xét.

Mô hình ủy thác máy đào

Đối với một số người dùng muốn khai thác Bitcoin như Adam Gitzes, việc bị gia đình cấm cản lắp đặt máy móc trong nhà buộc anh phải tìm giải pháp thay thế.

Gitzes nhanh chóng tìm thấy Compass Mining, một công ty cho phép khách hàng mua máy đào với giá từ 5.800-11.700 USD và ủy thác tại những trang trại có nhân viên kỹ thuật chăm sóc.

“Tôi mua máy đào trên trang web, Compass sẽ quản lý khâu hậu cần, giao máy đến 3 mỏ đào khác nhau ở Bắc Mỹ,” Gitzes cho biết anh đã chi 1,1 Bitcoin (khoảng 60.000 USD tại thời điểm mua) để đầu tư.

Bo dai hoc, chang trai 19 tuoi kiem 54.000 USD/nam nho trong mo dao Bitcoin anh 4

Nhà đầu tư có thể gửi máy đào Bitcoin tại các trang trại có kỹ thuật viên chăm sóc. Ảnh: Bloomberg.

Thay vì phải kiểm tra, bảo dưỡng máy đào hàng ngày, Gitzes chỉ cần thức dậy và đảm bảo máy đào của anh vẫn hoạt động ổn định cũng như khai thác được số Bitcoin dự tính. Hiện Gitzes đang sở hữu 6 máy đào cao cấp.

Sau khi chính phủ Trung Quốc siết chặt hoạt động khai thác tiền mã hóa, việc độ khó đào thay đổi đang giúp Gitzes kiếm được nhiều gấp đôi so với trước.

Sau khi trả 1,25% phí khai thác, các máy đào của Gitzes tạo ra khoảng 0,0055 BTC/ngày (khoảng 216 USD theo giá hiện nay). Chi phí điện là 30 USD/ngày, vì vậy Gitzes thu về khoảng 186 USD/ngày, tương đương 5.700 USD/tháng.

Với tốc độ đó, nếu không có biến động lớn về giá năng lượng hoặc Bitcoin, Gitzes dự kiến thu hồi vốn trong vòng 11 tháng. Ấn tượng bởi mô hình kinh doanh của Compass Mining, Gitzes quyết định nghỉ việc tại Amazon để gia nhập nhóm từ tháng 3/2021.

Theo Zing/CNBC

Bitcoin có thể phá cản 40.000 USD trong hôm nay?

Bitcoin có thể phá cản 40.000 USD trong hôm nay?

Vùng kháng cự 40.000 USD có thể bị phá vỡ khi quyền chọn mua Bitcoin hết hạn vào hôm thứ sáu (30/7).