Cuộc chiến giành bản quyền sách trắng về Bitcoin đã xuất hiện một bước ngoặt mới khi một người tự nhận là Satoshi Nakamoto đã thắng trong cuộc chiến pháp lý với cổng thông tin Bitcoin.org.

Vào tháng 7, Craig Wright, đã giành được phán quyết có lợi tại Tòa án tối cao ở London. Tòa án đã yêu cầu “Cøbra”, chủ sở hữu ẩn danh của website Bitcoin.org, ngừng cung cấp tài liệu cho Vương quốc Anh.


Cha de Bitcoin doi ban quyen sach trang ve Bitcoin, Sach trang, Bitcoin anh 1

Craig Wright, người tự nhận mình là Satoshi Nakamoto và cha đẻ của Bitcoin. Ảnh: ABC News.

Tuy nhiên, trong một bài đăng trên Twitter ngày 6/9, Cøbra đã tiết lộ rằng tòa án đã ấn định một ngày khác để xét xử kháng cáo của Bitcoin.org. Cáo buộc Cøbra ăn cắp bản quyền sách trắng về Bitcoin được Craig Wright đưa ra.

Wright, nhà khoa học máy tính người Australia, tự nhận mình là Satoshi Nakamoto. Người tạo ra đồng Bitcoin đã biến mất trên mạng và dừng liên lạc trực tiếp với nhóm phát triển Bitcoin thời kỳ đầu từ năm 2011.

Craig Wright bắt đầu tố tụng bản quyền chống lại Cøbra vào tháng 2, ngay sau khi ông đe dọa sẽ kiện bất kỳ ai lưu trữ sách trắng về Bitcoin mà không có sự cho phép của ông.

Điều này được cho là đi ngược với lại mục đích ban đầu của Nakamoto khi cha đẻ của Bitcoin từng cho phép chia sẻ, sử dụng và sửa đổi tài liệu theo Giấy phép Phần mềm MIT.

Do Cøbra không cư trú tại Vương quốc Anh và liên tục từ chối tiết lộ danh tính thực của họ, Wright đã buộc phải gửi đơn kiện qua email. Mặc dù Cøbra ban đầu tuyên bố rằng họ sẽ tiếp tục đấu tranh pháp lý với doanh nhân người Úc, nhưng Cøbra đã không có hồi âm trong khoảng thời gian 22 ngày đã định. Từ đó, nhiều người cho rằng chiến thắng gần như đã thuộc về Craig Wright.

Điều đáng chú ý là bất chấp “chiến thắng” hợp pháp của Wright, ông vẫn chưa đưa ra bất kỳ bằng chứng cụ thể nào chứng minh mình là Satoshi. Wright luôn khẳng định rằng ông đã viết sách trắng về Bitcoin vào năm 2008 và lấy tên Satoshi Nakamoto làm biệt danh của mình.

Tuy nhiên, phần lớn những người am hiểu trong lĩnh vực tiền mã hóa đều cho rằng Wright chỉ phải ký một giao dịch bằng cách sử dụng liên kết cá nhân với bất kỳ khối (block) nào mà người tạo ra Bitcoin đã khai thác trong những năm đầu.

Mặc dù Bitcoin.org của Cøbra đang bị hạn chế việc cung cấp nội dung sách trắng về Bitcoin cho Vương quốc Anh, trang tin tức Protos tiết lộ rằng hơn 100 trang web vẫn đang tiếp diễn việc này.

Chưa kể, Liên minh Bằng sáng chế Mở Tiền điện tử (COPA) - do công ty Square của Jack Dorsey dẫn đầu - đã đệ đơn kiện dân sự vào tháng 4 năm nay và yêu cầu Wright phải nhanh chóng chứng minh anh ta là Satoshi để giải quyết triệt để vấn đề.

Theo Zing/Protos

Thêm một siêu lừa tiền ảo 2 tỷ USD nhận tội

Thêm một siêu lừa tiền ảo 2 tỷ USD nhận tội

Siêu lừa ở sàn tiền ảo BitConnect gây chấn động thế giới năm 2018 đã nhận tội trong vụ kiện của Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC).