Hồi đầu năm nay, CEO Facebook Mark Zuckerberg từng tiết lộ sẽ dành cả năm 2016 cho việc chế tạo một quản gia thông minh nhân tạo (AI). Hiện, anh cho biết dự án này đang "đơm hoa kết trái" và hứa sẽ cho trình làng quản gia ảo vào tháng tới.

{keywords}

Tại một sự kiện quan trọng của Facebook tại Rome mới đây, Zuckerberg tuyên bố dự án đang tiến triển tốt và anh hy vọng sẽ có một bản mẫu quản gia thông minh nhân tạo vào tháng 9.

Theo CEO Facebook, hiện tại, thông qua trợ lý ảo này, anh có thể điều khiển được các đèn, cửa và nhiệt độ trong nhà mình. Tuy nhiên, vợ của Zuckerberg không thể làm được tất cả những điều đó, do quản gia AI được lập trình chỉ hồi đáp giọng nói của anh. Toàn bộ hệ thống thông minh hiện có thể nhận diện ra Zuckerberg khi anh trở về nhà.

"Tôi đã lập trình để khi tôi bước tới cửa nhà mình, nó nhìn thấy mặt tôi và để cho tôi vào. Đó là một trải nghiệm thực sự thú vị và tôi đang trông chờ được khoe nó vào tháng sau", Zuckerberg phấn khởi chia sẻ.

Trả lời phỏng vấn The Verge, ông chủ Facebook tiết lộ thêm rằng, quản gia AI thậm chí còn nướng bánh mỳ, chuẩn bị bữa sáng cho anh. Trong tương lai, anh sẽ tiếp tục dạy trợ lý ảo này hiểu rõ hơn lời nói của mình và thậm chí giúp nó biết cách trông coi con gái của anh. Hệ thống thông minh nhân tạo của anh đang được ví như JARVIS, quản gia ảo của nhân vật chính Stark trong bộ phim khoa học viễn tưởng Iron Man.

Người sáng lập Zuckerberg cho biết anh học cách xây dựng công cụ AI cho mình từ nhóm Facebook Messenger. Nhóm này đang làm việc ngày đêm để tạo ra hàng nghìn công cụ tự động (bot) cho nền tảng Facebook Messenger, trong đó có cả trợ lý ảo của mạng xã hội Facebook.

Dự án quản gia AI là một trong những mục tiêu Zuckerberg đề ra cho bản thân thực hiện trong những năm gần. Các mục tiêu cá nhân khác của anh là đọc 2 cuốn sách mỗi tháng và học tiếng Trung.

Tuấn Anh (theo Daily Mail)