Trước một tiểu ban của Thượng viện, Frances Haugen, cựu Giám đốc sản phẩm của Facebook cũng là người đã tố cáo những sai phạm của gã khổng lồ mạng truyền thông xã hội cho biết, Facebook đã nhiều lần ưu tiên lợi nhuận hơn sự an toàn của người dùng. Haugen cho biết cô cảm thấy buộc phải tiếp tục đưa vụ việc này ra ánh sáng bởi vì “hầu như không ai bên ngoài Facebook biết những gì xảy ra bên trong Facebook”.

{keywords}
CEO Mark Zuckerberg của Facebook

Liên quan đến vụ việc này, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg được cho là người biết rỏ vụ việc hơn bất kỳ ai khác.

Trong phiên điều trần diễn ra vào ngày 5/10, Chủ tịch Tiểu ban Thượng viện - Thượng nghị sĩ của Quận Connecticut, ông Richard Blumenthal cho rằng: “Mark Zuckerberg lẽ ra phải xem lại chính mình, tuy nhiên, thay vì nhận trách nhiệm và thể hiện vai trò lãnh đạo, ông Zuckerberg đang du thuyền. Không xin lỗi, không thừa nhận, không hành động, không có gì để xem ở đây. Mark Zuckerberg, bạn cần phải đến trước ủy ban này, bạn cần giải thích với Francis Haugen, với chúng tôi, với thế giới và với các bậc cha mẹ ở Mỹ về những gì bạn đang làm và tại sao bạn lại làm điều đó”.

Kể từ khi tờ The Wall Street Journal bắt đầu đăng một loạt câu chuyện vào tháng trước, dựa trên các tài liệu do Haugen cung cấp, Zuckerberg đã im lặng về vấn đề này. Những câu chuyện đã phơi bày nhiều vấn đề rắc rối trong ứng dụng của Facebook, cũng như nghiên cứu của riêng công ty cho thấy Instagram có hại cho sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên.

Lần gần nhất mà Zuckerberg đề cập đến vấn đề này là vào ngày 21/9 vừa qua, sau khi một câu chuyện của tờ New York Times cho biết chiến lược quan hệ công chúng hiện tại của Facebook là tránh xa các vụ bê bối của CEO và không xin lỗi về chúng.

“Mark Zuckerberg đang du thuyền và không nói lời xin lỗi. Tôi nghĩ đã đến lúc phải hành động”, Thượng nghị sĩ Quận Minnesota - Amy Klobuchar nói trong phiên điều trần.

Phản ứng lại vụ việc này, vào ngày 5/10 khi Haugen đang làm chứng, phát ngôn viên của Facebook, Andy Stone đã lên Twitter nhằm làm mất uy tín của nhân viên cũ, bằng cách chỉ ra rằng cô ấy không trực tiếp giải quyết các vấn đề đang bàn.

Đáp trả lại lời của phát ngôn viên Facebook, Thượng nghị sĩ Quận Tennessee - Marsha Blackburn nói: “Nếu Facebook muốn thảo luận về việc họ nhắm mục tiêu vào trẻ em, nếu họ muốn thảo luận về các hoạt động của họ, xâm phạm quyền riêng tư hoặc vi phạm hành vi bảo mật trực tuyến của trẻ em, tôi gửi tới bạn một lời mời tiếp tục, hãy tuyên thệ và làm chứng trước ủy ban này. Chúng tôi rất vui được nghe từ bạn và hoan nghênh lời khai của bạn”.

Trước Ủy ban Thượng viện, Haugen cho rằng, Zuckerberg là người sáng lập, có tầm nhìn xa, cổ đông lớn nhất và anh ấy vẫn kiểm soát hơn một nửa quyền biểu quyết. Anh ấy phải chịu trách nhiệm về những quyết định đó.

Tuy nhiên, sau phiên điều trần, phát ngôn viên Stone của Facebook cho rằng: “Chúng tôi không đồng ý với những lời khai của cô ấy về nhiều vấn đề mà cô ấy đã làm chứng”.

Liên quan đến vụ việc này, Thượng nghị sĩ Quận Massachusetts - Ed Markey cho rằng Haugen là “một người hùng của Mỹ ở thế kỷ 21” và cho biết ủy ban sẽ theo đuổi vụ việc liên quan đến Zuckerberg.

Markey nói: “Đây là thông điệp của tôi dành cho Mark Zuckerberg: Thời gian xâm phạm quyền riêng tư của chúng tôi, quảng bá nội dung độc hại và xâm phạm trẻ em và thanh thiếu niên đã qua. Chúng tôi sẽ không cho phép công ty của bạn làm tổn hại đến con cái và gia đình của chúng tôi và nền dân chủ của chúng tôi nữa”.

Sau phiên điều trần, Thượng nghị sĩ Blumenthal cho biết còn quá sớm để xem xét trát hầu tòa Zuckerberg, đồng thời nói thêm rằng anh ta nên xuất hiện trước Quốc hội một cách tự nguyện. Anh ấy có trách nhiệm trả lời công khai những câu hỏi này.

Phan Văn Hòa (theo CNBC)

Facebook bị chỉ trích ưu tiên lợi nhuận hơn lợi ích cộng đồng

Facebook bị chỉ trích ưu tiên lợi nhuận hơn lợi ích cộng đồng

Ngày 3/10, cựu Giám đốc sản phẩm của Facebook - Frances Haugen đã tiết lộ các thông tin cáo buộc gã khổng lồ mạng truyền thông xã hội liên tục ưu tiên lợi nhuận hơn lợi ích công cộng trên chương trình “60 Minutes”.