- Thay vì cắt sóng analog hoàn toàn từ ngày 1/7 như lộ trình ban đầu, Đà Nẵng và Bắc Quảng Nam sẽ chỉ chuyển sang số hóa 3 kênh truyền hình không thiết yếu là VTV6, VTV Đà Nẵng và DRT1 vào thời điểm nói trên. Các kênh còn lại, trong đó có VTV1 và VTV3 sẽ được cắt sóng dần trước hạn chót 30/9/2015.


{keywords}

Sự thay đổi này, theo cách gọi của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son là "cắt sóng mềm", nhằm phù hợp với tình hình thực tế khi có nhiều yếu tố chủ quan và khách quan phát sinh. Việc lùi thời điểm ngắt sóng analog hoàn toàn được cho là lựa chọn "bảo đảm" và hợp lý hơn, khi vẫn đảm bảo các kênh chương trình thiết yếu cho người dân xem, trong khi Ban chỉ đạo Đề án số hóa vẫn có thêm thời gian để triển khai các giải pháp cần thiết cho việc chuyển đổi sóng trên địa bàn Đà Nẵng, Bắc Quảng Nam.

Bên cạnh đó, theo phân tích của Thứ trưởng Lê Nam Thắng, thời điểm tắt sóng analog theo công bố dành cho Đà Nẵng, Bắc Quảng Nam đã rất gần, chỉ còn chưa đầy nửa tháng. Nếu như lúc này quyết định hoãn thì sẽ phải gửi thông báo lại từ đầu, người dân sẽ bị nhiễu loạn thông tin, không biết khi nào mới là thời điểm tắt sóng mới. Phương án "tắt mềm" sẽ giúp giải quyết được vướng mắc này, khi mốc 1/7 vẫn giữ được, trong khi người dân vẫn được xem những kênh mà họ yêu thích.

Trước đó, Cục Tần số đã đề xuất phương án ngừng phủ sóng analog các kênh VTV6, VTV Đà Nẵng, VTC9, VTV3 và DRT1 ngay từ ngày 1/7. Đến ngày 1/8, kênh VTV2 sẽ tắt sóng, sau đó là kênh VTC 1 (1/9). Đến ngày 30/9, hai kênh cuối là VTV1 và DRT2 sẽ ngừng phủ sóng tương tự.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến tại phiên họp lần thứ 8 của Ban chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình cho rằng, nên để lại kênh VTV3 đến hạn chót và cắt kênh cùng với VTV1, do nhu cầu xem các chương trình giải trí, thể thao, phim của người dân rất cao.

"Nhu cầu của người dân và chính sách của nhà nước cần hài hòa với nhau. Nếu ta chủ quan chỉ làm theo ý mình, định nghĩa kênh thiết yếu là kênh quảng bá, không thu tiền rồi ngắt sóng sớm thì sẽ không phục vụ tốt nhất cho người dân. Trong khi đó, mục tiêu lớn nhất của Đề án Số hóa chính là đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng nội dung thông tin cung cấp đến cho người dân", Bộ trưởng chỉ ra.

Quyết định số 2451 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án số hóa nêu rõ, 5 thành phố thuộc nhóm I là Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Cần Thơ và Đà Nẵng sẽ phải ngừng phát sóng tất cả các kênh truyền hình trên hạ tầng truyền dẫn phát sóng truyền hình analog để chuyển hoàn toàn sang hạ tầng truyền hình số mặt đất trước ngày 31/12/2015.

Tuy trong quá trình chuẩn bị triển khai xuất hiện một số khó khăn, vướng mắc, song Ban chỉ đạo vẫn quyết định giữ nguyên thời điểm bắt đầu tắt kênh chương trình theo đúng kế hoạch đã vạch ra, tại Đà Nẵng là từ 1/7, trong khi 4 thành phố còn lại từ ngày 1/1/2016. Thời điểm ngừng phát sóng toàn bộ các kênh chương trình analog tại Đà Nẵng là 30/9/2015 và của 4 thành phố là ngày 31/3/2016.

  • Trọng Cầm