Theo thông tin ban đầu từ Trung tâm điều hành cáp quang AAG (Asia America Gateway), tuyến cáp quang biển này lại vừa xảy ra sự cố đứt cáp vào lúc 5h17 sáng nay, 23/4/2015.

{keywords}

Trả lời VietNamNet, đại diện FPT, một trong những đơn vị khai thác tuyến cáp AAG cho biết, nguyên nhân ban đầu được xác định do phân đoạn cáp SH1 từ TP. Hồ Chí Minh đi Hong Kong bị đứt, gây ảnh hưởng đến toàn bộ các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông trên tuyến cáp này.

Theo đó, việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của khách hàng theo hướng Việt Nam đi quốc tế như dịch vụ web, e-mail, thoại, video… sẽ bị ảnh hưởng do lưu lượng chuyển sang các hướng dự phòng và có khả năng gây nghẽn. Tuy nhiên, các giao dịch, trao đổi thông tin trong nước không bị ảnh hưởng. Về phía FPT Telecom đã sử dụng các tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng AAG bị ngừng hoạt động nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới khách hàng.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (trực tiếp là  Công ty Viễn thông Quốc tế -VNPT-I) cho biết, đã khẩn trương tiến hành các biện pháp để xác định được khu vực sự cố ngoài khơi Vũng Tàu. Sự cố này sẽ đòi hỏi phải sử dụng tàu cáp chuyên dùng của quốc tế để tiến hành khắc phục. Công ty VNPT-I đang tích cực làm việc với nhà quản trị hệ thống AAG, các Công ty tàu cáp quốc tế và với các thành viên của các hệ thống khác để ưu tiên cho việc sửa chữa tuyến AAG một cách sớm nhất.

Việc tuyến cáp AAG gặp sự cố ngay trước thềm kỳ nghỉ dài 6 ngày 30/4-1/5 có thể sẽ gây ảnh hưởng, xáo trộn không ít đến sinh hoạt của nhiều người dùng, nhất là khi khối lượng công việc đang dồn vào những ngày làm việc cuối cùng trước khi nghỉ. Theo khuyến cáo của các nhà mạng, khách hàng chỉ nên sử dụng Internet quốc tế cho các dịch vụ quan trọng của mình, các dịch vụ khác nên chuyển sang các hướng trong nước để tối ưu hoá dung lượng truyền tải.

Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng đây không phải là lần đứt cáp AAG đầu tiên trong năm nay. Trước đó, ngay trong những ngày đầu năm 2015, cũng chính tuyến cáp này đã xảy ra sự cố đứt cáp, với vị trí được xác định là cách trạm cập bờ Vũng Tàu 117 km.

Sự cố này kéo dài vài tuần và phải đến ngày 23/1, đơn vị điều hành mới tiến hành hàn nối xong đoạn cáp bị đứt và truy cập Internet từ Việt Nam đi quốc tế mới trở lại trạng thái bình thường.

Trọng Cầm