Sông Ngũ Huyện Khê đoạn chảy qua địa phận phường Phong Khê (TP Bắc Ninh) đã và đang bị "bức tử" bởi rác thải từ các làng nghề sản xuất giấy. Rác thải các loại tràn xuống lòng sông kết thành bè mảng, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

Là chi lưu của sông Đuống, dòng Ngũ Huyện Khê bắt nguồn từ huyện Đông Anh(Hà Nội), chảy qua địa phận thị xã Từ Sơn, huyện Yên Phong, Tiên Du (Bắc Ninh) và đổ ra sông Cầu trên địa phận thành phố Bắc Ninh. Được sử dụng để tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp nhưng hiện nay nguồn nước sông Ngũ Huyện Khê bị ô nhiễm nghiêm trọng. Nước sông đen ngòm bốc mùi hôi thối nồng nặc, những mảng rác rưởi kết thành bè mảng án ngữ gần hết mặt sông.
Từ một làng nghề làm giấy thủ công nhiều đời, nay Phong Khê đã có 2 khu công nghiệp rộng gần 50ha với hơn 200 doanh nghiệp, thu hút gần 5000 lao động địa phương và các tỉnh lân cận với mức lương công nhân bình quân 5 triệu đồng/tháng. Song, Phong Khê cũng đã là một trong những địa điểm ô nhiễm nhất tỉnh Bắc Ninh.

Cả làng nghề phong Khê hiện nay trong tình trạng ô nhiễm báo động, không chỉ khói thải độc hàng ngày xả ra môi trường sống mà các ao hồ và đặc biệt là dòng sông Ngũ Huyện Khê chảy qua địa phương hàng ngày hứng một lượng lớn nước thải độc hại từ hơn 200 nhà máy tái chế giấy. Rác thải từ những cơ sở sản xuất chất thành đống dọc bờ đê cứ tràn dần xuống lòng sông hàng ngày.

Dù chính quyền sở tại đang nạo vét lòng sông, song nạo cứ nạo, rác thải vẫn tiếp tục đổ xuống lòng sông từ những đống rác thải trải dài trên bờ sông.

{keywords}

Khó có thể nhận ra con sông Ngũ Huyện Khê thơ mộng ngày nào với những tảng rác thải trôi nổi khắp mặt sông kéo dài 2km trên địa phận phường Phong Khê (TP Bắc Ninh).

{keywords}

Rác thải từ hơn 200 cơ sở sản xuất, tái chế giấy hàng ngày đổ xuống lòng từ hàng chục năm qua.

{keywords}

Rác thải chất đống trải dài hàng km dọc đê sông Ngũ Huyện Khê.

{keywords}

Nhiều chỗ, mặt sông gần như bị lấp kín bởi rác thải.

{keywords}

Nguồn nước mặt ô nhiễm trầm trọng bới rác thải phủ kín.

{keywords}

Mặt nước dưới chân cây cầu bị lấp kín rác thải. Thậm chí có thể đi bộ thoải mái trên mặt những "bè" rác thải này.

{keywords}

Rác ngập dưới chân cầu Đào xá, cây cầu trên quốc lộ 18 chạy qua thôn Đào xá (Phong Khê).

{keywords}

Một khúc sông Ngũ Huyện Khê bị lấp gần hết bởi rác trông như một roi đất lấn ra giữa dòng.

{keywords}

Không chỉ rác thải công nghiệp, rác thải xây dựng từ các ngôi nhà ven sông cũng được đổ xuống lòng sông.

{keywords}

Những ngôi nhà xây dựng lấn ra lòng sông khiến dòng chảy ngày càng hẹp.

{keywords}

Nước thải xả thẳng xuống dòng sông hàng ngày.

{keywords}

Không chỉ gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, nhiều doanh nghiệp còn vi phạm nghiêm trọng đến an toàn đê điều 2 bên bờ sông để làm những đường ống xả thải ra sông.

{keywords}

Cơ quan hữu quan đang nạo vét lòng sông, khơi thông dòng chảy. Đất được đắp lên hai bên bờ sông.

{keywords}

Nhưng những "con đê" rác thải trải dài hàng km vẫn chư được dọn dẹp và hàng ngày vẫn đổ xuống lòng sông.

{keywords}

Những đống rác mới xuất hiện trên đất cát mới được nạo vét dưới lòng sông lên.

{keywords}

Cụ bà đã gần 80 tuổi, sinh ra, lớn lên tại địa phương cho biết, chỉ gần chục năm trước, dòng sông vẫn là nơi câu cá của người dân địa phương.

Lê Anh Dũng